Hồ chứa nước khai thác titan của Công ty Tân Quang Cường (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bất ngờ vỡ khiến một lượng lớn bùn đất tràn qua đường quốc lộ, chảy xuống biển. 

Vào rạng sáng nay 16/6, một hồ chứa nước nằm trên đồi cát cao ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) bất ngờ bị vỡ bờ bao khiến nước cuốn theo đất cát chảy tràn xuống tuyến đường ĐT 719 ven biển làm ách tắc giao thông trên tuyến đường này khoảng 3 giờ.

Theo quan sát của phóng viên, cát từ phía sau theo dòng nước chảy tràn vào khu vườn và đất xung quanh ngôi biệt thự rộng khoảng 3.000 m2 của bà Trần Thị Nam và phủ tràn qua đường ĐT712 rồi đổ vào phía nhà hàng hải sản Hiếu Nam nằm ven biển.

{keywords}

Dòng nước xé thành một đường rãnh lớn, chảy xuống khu dân cư

{keywords}
{keywords}
Chảy qua đường, bịt kín lối đi

Bà Trần Thị Nam, chủ ngôi biệt thự và nhà hàng hải sản Hiếu Nam cho biết, khoảng 4 giờ sáng, bà nghe tiếng nước chảy mạnh xung quanh nhà, khi bà mở cửa ra thì thấy nước chảy ào ào cuốn theo cây kiểng xung quanh nhà nên bà không dám bước ra. 

Đến 5 giờ sáng nước ngưng chảy, bà Nam ra kiểm tra thì thấy ngoài phủ kín khu vườn, cơn lũ cát còn chảy tràn vào khu nhà hàng hải sản và hồ cá nằm phía bên kia đường nhà bà.

"Lãnh đạo Công ty Tân Quang Cường đã đến gặp tôi và cam kết sẽ khắc phục hậu quả và đền bù thỏa đáng những thiệt hại cho tôi", bà Nam cho hay.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tấn công nhà dân, hàng quán 

Được biết hồ bị vỡ là hồ chứa nước dùng để đãi titan, rộng khoảng 3.000 m2 của Công ty TNHH Tân Quang Cường được cơ quan chức năng cấp phép khai thác titan, nằm cách mặt đường khoảng 800m nhưng hiện đã ngưng hoạt động. Khu vực xảy ra vụ việc nằm ven biển một bên là đồi cát cao cũng thường xảy ra sự cố nước cuốn trôi cát tràn qua đường khi có mưa lớn.

{keywords}
Vệt bùn đỏ chảy xuống loang khắp mặt biển   

Ngay sau khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng của huyện Hàm Thuận Nam và Công ty TNHH Tân Quang Cường đã điều động lực lượng và phương tiện dọn dẹp lượng cát tràn qua đường. Đến 8 giờ sáng, tuyến đường tỉnh ĐT 719 tại xã Thuận Quý đã được thông xe.

Công tác khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố đang được tiếp tục tiến hành.

Lê Huân