- Liên quan đến việc cầu vượt đường sắt trong dự án 6.000 tỷ tại phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) bị độn xốp, cát giữa lớp bê tông, ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho rằng, cần thuê tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát lại toàn bộ dự án chứ không riêng chuyện tấm xốp đệm.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, phần móng nhiều trụ cột đèn chiếu sáng trên cây cầu này lộ rõ lớp xốp (dày khoảng 3-4 cm) xen giữa bê tông và cát và đang xuất hiện những vết sụt lún.

{keywords}

Lớp xốp dày khoảng 4cm nằm giữa lớp bê tông và lớp cát tại dự án thi công cầu vượt đương sắt Hà Đông, Hà Nội

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết: Đây là dự án thuộc UBND TP Hà Nội quản lý nên Tổng cục không có ý kiến. Tuy nhiên về mặt chuyên môn, có thể nhận thấy việc thi công có kê lớp xốp bên dưới như tại cầu vượt đường sắt Hà Nội là không đúng và rõ ràng sẽ dẫn đến chất lượng kém.

{keywords}

Lớp xốp vỡ vụn bên cạnh lõi sắt

“Khe co giãn tấm bê tông bản vẽ không ai duyệt cho làm bằng xốp cả. Việc thi công lắp lớp xốp để làm ván khuôn là sai quy trình nên mới dẫn đến chất lượng không đảm bảo, dẫn đến sụt lún nền cầu đường”, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho rằng, nhà thầu thi công như vậy là quá ẩu. Chủ đầu tư cần thuê tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát lại toàn bộ dự án chứ không riêng chuyện tấm xốp đệm.

{keywords}

Nhiều vị trí của dự án bị xuống cấp nghiêm trọng

Chỉ có thanh tra, kiểm định toàn bộ dự án mới có thể đánh giá đúng đắn, xác thực nhất

Ông Long cũng nói rõ: Khi kiểm tra cần rà soát kỹ các trụ cột đèn, nếu phát hiện có xốp thì cần phải xử lý nghiêm. Trong trường hợp mắt thường không phát hiện được thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm định, thanh tra trước khi đưa vào khai thác.

Chủ đầu tư, tư vấn giám sát không được bao che cho nhà thầu.

Vũ Điệp