- Sau khi bão số 1 đổ bộ vào miền Bắc nước ta chưa tan hết, thì một áp thấp nhiệt đới mới lại hình thành ngoài biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão trong thời gian tới.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, hồi 7 giờ ngày 29/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 127,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (từ 40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 30/7, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 125,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ tăng lên cấp 7 (từ 50-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Trong 48 giờ tiếp theo, ATNĐ tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, có khả năng mạnh lên thành bão và hướng vào biển Đông.

Hiện các tỉnh vùng núi phía bắc vẫn chịu ảnh hưởng của hậu bão số 1 nên tiếp tục mưa trên diện rộng. Rải rác mưa vừa, có nơi mưa to.

Các tỉnh vùng núi phía bắc đã có mưa trên diện rộng, tâm điểm của mưa tập trung vào tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên.

{keywords}
Ảnh minh họa

Dự báo ngày và đêm nay, các tỉnh vùng núi phía bắc vẫn chịu ảnh hưởng của hậu bão số 1 nên tiếp tục có mưa trên diện rộng. Rải rác mưa vừa, có nơi mưa to.

Hiện đất cát đã no nước và nhão, độ liên kết yếu. Ngoài ra, các sông suối cũng đầy nước, chỉ cần mưa vừa, mưa to dội xuống thì nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét là rất cao. Vì vậy, người dân sinh sống ven các suối khe có độ dốc lớn, nơi có địa hình phức tạp, khu vực thường hay xảy ra sạt lở cần đề phòng lũ quét, trượt lở đất đá bất ngờ gây thiệt hại. Vùng thấp, vùng trũng, vùng cửa các sông suối phòng ngừa ngập úng.

M.Hải