- Mưa lũ khắp các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề. Ít nhất 11 người chết và mất tích.

Yên Bái ngập như sông, 6 người chết ở các tỉnh miền núi

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, bão số 3 đã làm chết 8 người tại Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Vĩnh Phúc và khiến 3 người mất tích ở Lào Cai, Bắc Giang, Hoà Bình.

Yên Bái hiện là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão số 3 khi có 2 người chết là vợ chồng ông Hờ Sông Dinh (72 tuổi) và bà Sùng Thị Mỷ (70 tuổi, dân tộc Mông) và 1 người khác bị thương, đều ở xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

{keywords}

Thành phố Yên Bái chìm trong biển nước. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Thống kê thiệt ban đầu, thiệt hại các công trình thủy lợi, cầu cống, ngầm kè, giao thông, điện, đê ngăn... ở các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ đã lên tới khoảng 101,6 tỷ đồng.

Chưa kể còn hơn 1.200 ha lúa bị ngập, 2.560 ngôi nhà bị thiệt hại do bị sập hoàn toàn, bị cuốn trôi, ngập nước, tốc mái và nằm trong vùng nguy hiểm phải di dời.

Trong khi đó lũ trên sông Thao hiện vẫn đang trên báo động 3, do đó TP.Yên Bái và nhiều huyện khác vẫn bị ngập chìm trong lũ.

Tại Sơn La: 1 trường hợp tử vong do lũ cuốn là ông Mùa Bả Súa, 48 tuổi ở bản Phá Thóng, huyện Sốp Cộp.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm gần 200 ngôi nhà bị sập đổ và hư hỏng; hơn 120ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi, ngập úng; 270 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 14 công trình cầu treo, đập xây và gần 140m kênh mương bị hư hỏng.

Tại Lào Cai: Mưa lũ đã làm chết 2 người và cuốn trôi 1 cháu bé.

Tại Phú Thọ: Khoảng 14h ngày 20/8, anh Lê Vinh Hậu (42 tuổi, ở khu 7 phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đã bị nước cuốn trôi khi đang vớt củi trên sông.

Thiệt hại tập trung ở các huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn và Vân Hồ.

Tại Hoà Bình và Bắc Giang: Mỗi tỉnh có 1 người mất tích do bị lũ cuốn.

Miền Bắc giảm mưa, nhiệt độ tăng trở lại

Dự báo ngày và đêm nay (21/8), miền Bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động yếu khiến mưa giảm hẳn. Ngày trời nắng, nhiệt độ các tỉnh thành đồng loạt tăng trở lại. Trong khi đó các tỉnh nam Trung Bộ có nắng nóng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, thời gian qua do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 và hậu bão. Bắc Bộ có mưa lớn trên diện rộng gây lũ cao trên toàn bộ các sông ngòi, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất đá ở nhiều địa phương. Tiết trời dịu mát, vùng núi đêm và sáng sớm trời se lạnh. Hiện lũ trên các sông suối ở các tỉnh vùng núi phía bắc đang xuống.

M.Hải

Hình ảnh, clip phản ánh về tình trạng ngập, lụt, sạt lở đường, ùn tắc giao thông trong những ngày mưa bão bạn đọc có thể gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc gọi phản ánh theo số 0988 222.863. 

T.Hạnh