- Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm ứng kinh phí để sớm triển khai dự án cải tạo mương A41 nhằm chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 16/9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp thị sát đoạn kênh bị lấn chiếm khiến sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình) liên tục ngập úng sau mưa lớn.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP báo cáo: Thời gian qua bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra ngập úng là do một đoạn mương A41 bị lấn chiếm gây tắc nghẽn dòng chảy.

{keywords}

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát mương A41 “tác nhân” gây ngập bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua

Ông Dũng cho biết, dự án cải tạo mương A41 đã có chủ trương của HĐND TP gồm hai giai đoạn: từ năm 2016-2018 làm công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng với kinh phí 400 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ năm 2017-2019 là 160 tỷ đồng. Cả hai giai đoạn do quận Tân Bình làm chủ đầu tư.

Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP cho biết: Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành cắm ranh, thuê tư vấn xác định khả năng thoát nước. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan đang xác định khu vực nào lấn chiếm và không lấn chiếm để có phương án bồi thường.

Trước mắt, phía Trung tâm điều hành chống ngập đôn đốc các đơn vị thực hiện việc nạo vét kênh và khơi thông dòng chảy để giảm ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Dũng cho biết thêm: mương Nhật Bản là một hướng thoát nước khác cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và có thể hoàn thiện trong tháng 10 tới. Khi đưa vào sử dụng thì mương này góp phần “chia lửa” cho mương A41.

{keywords}

Mương A41 là hướng thoát nước chính của sân bay Tân Sơn Nhất đang bị lấn chiếm cùng với nạn xả rác bữa bãi gây tắc nghẽn dòng chảy khiến sân bay này liên tục bị ngập nước sau mưa lớn.

{keywords}
Ông Phong nghe các ngành chức năng trình bày hướng khắc phục

Đại diện quận Tân Bình cho biết: "HĐND TP mới phê duyệt dự án cải tạo mương A41. Hiện quận đang chuẩn bị công tác đầu tư dự án. Quận đề nghị được điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất và tạm ứng nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá. Nếu công tác phê duyệt đơn giá bồi thường được làm nhanh, năm 2019 có thể hoàn thành dự án", lãnh đạo quận Tân Bình cam kết.

Sau khi nghe báo cáo các bên, chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng kênh rạch bị lấn chiếm là do quản lý ở cấp cơ sở còn lỏng lẻo. Ngoài ra, người dân chưa có ý thức tốt, còn xả rác, xây nhà trên cống thoát nước...

Về dự án cải tạo kênh A41, chủ tịch UBND.TP đề nghị quận Tân Bình sớm báo cáo TP về đơn giá bồi thường. Đối với những hộ lấn chiếm trái phép thì có phương án hỗ trợ người dân.

“Để cho lấn chiếm giờ hỗ trợ bồi thường cũng tốn rất nhiều tiền. Đó là do công tác quản lý của chúng ta chưa tốt”- Chủ tịch UBND TP thẳng thắn phê bình.

Qua đó, ông yêu cầu Sở Tài chính tạm ứng kinh phí để dự án sớm được triển khai.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu các sở ban ngành phối hợp với quận Bình Tân trong công tác khơi thông dòng chảy, vận động người dân không xả rác xuống mương…nhằm hạn chế tối đa ngập trong lúc chờ đợi dự án hoàn thành.

{keywords}
Một phần kênh A41 đi qua khu vực dân cư bị lấn chiếm, gây ách tắc dòng chảy                
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Đoạn thoát nước bị nghẽn do cống thoát bị lấp và công trình xây dựng lấn chiếm  

Sân bay Tân Sơn Nhất được người Pháp quy hoạch, xây dựng trên khu đất cao của TP. Sân bay chia làm 3 khu vực thoát nước.

Trong đó, khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.

Hướng thứ hai là khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay, nước thoát ra mương Nhật Bản.

Hướng thoát nước thứ ba là khu vực sân đậu máy bay, thoát ra mương A41 ra đường Cộng Hòa.

2 năm gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục đối mặt với vấn đề ngập nước sau nhưng trận mưa lớn. Việc này gây uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn của các chuyến bay.

Tuấn Kiệt