- Gần 100 hộ dân ở tòa nhà 18T1, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phàn nàn 3 tụ tản nhiệt điều hòa khiến cuộc sống chao đảo vì nóng bức.
Tòa nhà 18T1 đẹp đẽ nhìn từ ngoài |
Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại tầng 2 tòa nhà 18T1, 3 tụ tản nhiệt điều hòa do công ty dịch vụ Vinasinco lắp đặt.
Cũng từ đây, đời sống sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn, thậm chí có trường hợp phải nhập viện vì nhiệt độ trong phòng cao bất thường.
Hai dàn nóng của điều hòa đặt ở tầng kĩ thuật ngày đêm tỏa nhiệt lượng ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân tầng 2 |
Trao đổi với VietNamNet, bà Hà Thu Lan (60 tuổi), sống tại số 206, tòa nhà 18T1 cho biết: “Tôi mua nhà này từ năm 2004. Thời gian đầu về ở, nhờ có hướng gió tốt nên nhà rất mát, dễ chịu.
Khoảng gần 3 năm nay, công ty lắp đặt dàn nóng của toàn bộ hệ thống điều hòa tầng 1 (làm mát cho diện tích hơn 1000 mét vuông) tại tầng kĩ thuật của tòa nhà, bên trong hầm kĩ thuật được bao kín nên toàn bộ nhiệt lượng tỏa ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống các hộ dân sống tại tầng 2”.
Trong hầm kĩ thuật có nhiều thiết bị đường ống nước, dây diện có thể bị giảm tuổi thọ hoặc chập cháy bởi nhiệt lượng tỏa ra từ dàn nóng |
Chị Thúy, sinh sống ở nhà 205, tòa nhà 18T1 kể: “Trước đây, vào thời điểm này, tôi ít dùng điều hòa lắm, nhưng vài năm gần đây cứ bước vào phòng là phải bật điều hòa lên, không thì nóng không chịu được”.
Đặt dàn nóng chưa hỏi dân?
Theo bà Hà Thu Lan, “diện tích tầng kĩ thuật không thuộc sở hữu của công ty Vinasinco, nên công ty không được tự tiện đặt các thiết bị làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân tại tòa nhà, khi chưa được các hộ dân đồng ý”.
"Trong hợp đồng mua bán nhà và các thỏa thuận liên quan đều không hề có hạng mục đặt dàn nóng điều hòa ở tầng kĩ thuật" - bà Lan khẳng định.
Chỉ mới đứng ở ngoài cửa, tiếng động cơ hoạt động phát ra rất dễ nhận biết |
Được sự chỉ dẫn của bà Lan, PV tiếp cận với khu vực tầng kĩ thuật, nơi được người dân phản ánh có đặt dàn nóng điều hòa, tại đây khu vực tầng kĩ thuật có chiều cao khoảng 1,8m, bên trong có khoảng 3 lỗ thông gió nhỏ.
Ngay từ ngoài cửa, tiếng động cơ hoạt động phát ra những âm thanh ầm ì và phả ra những làn hơi nóng nực....
Bà Lan cho hay: "Cách đây ít tháng khi tôi mở cửa phòng kĩ thuật xem thì giật mình không hiểu sao lại xuất hiện những dàn nóng như vậy".
"Nhiều năm trước, khi tòa nhà có một số trục trặc kĩ thuật, tôi từng xuống tầng kĩ thuật cùng một số nhân viên, nhưng tuyệt nhiên khi ấy không hề thấy những cục dàn nóng như vậy" - lời bà Lan.
Để chấm dứt tình trạng phòng nóng bức như “lò thiêu” này bà Hà Thu Lan đã làm đơn kiến nghị Ban giám đốc công ty dịch vụ Vinasinco chuyển dàn nóng của hệ thống điều hòa ra khỏi tầng kĩ thuật với chữ kí của 85 hộ dân tòa nhà 18T1.
Gần 100 hộ dân đã kí đồng thuận với kiến nghị của bà Hà Thu Lan, yêu cầu chuyển dàn nóng ra khỏi tầng kĩ thuật |
Trong tờ đơn kiến nghị do bà Lan soạn thảo, ông Nguyễn Đức Thuần, Tổ trưởng tổ Đảng tòa nhà ghi rõ: “Theo yêu cầu của dân khu vực không chịu được nóng do các cục nóng của hệ thống điều hòa tầng 1 ảnh hưởng đến cuộc sống. Cần nghiên cứu di chuyển”.
Theo các hộ dân, rất nhiều hệ thống dây điện, đường ống, dây cáp mạng đều được nối từ tầng kĩ thuật, mà hiện tại tầng kĩ thuật đang nóng lên như vậy thì các thiết bị ít nhiều cũng bị giảm tuổi thọ đáng kể, chưa nói đến hiện tượng chập cháy dẫn đến hỏa hoạn, cháy nổ gây nguy hiểm cho toàn khu.
Sau kiến nghị của các hộ dân, Vinasinco đặt 2 hệ thống thông gió tại tầng kĩ thuật nhưng không có tác dụng triệt để |
Các hộ dân kiến nghị rất nhiều lần, tuy nhiên bộ phận kĩ thuật của công ty chỉ mới khắc phục mang tính đối phó bằng cách đặt 2 hệ thống thông gió ở khu vực tầng kĩ thuật nhằm hút gió vào và tản nhiệt ra ngoài.
Trao đổi với VietNamNet sáng 20/9, ông Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị, công ty dịch vụ Vinasinco cho rằng: Việc lắp đặt là đúng quy định vì vị trí đặt thuộc tầng kĩ thuât. Ngoài ra, ông Mạnh thông tin: Trong khoảng 10 ngày tới sẽ cho nhân viên kĩ thuật khắc phục tối đa tình trạng trên bằng cách đặt thêm quạt gió và sẽ mời các hộ dân đến đánh giá hiện trạng. “Sau khi lắp đặt xong các hệ thống bổ sung, đại diện Vinasinco sẽ mời các hộ dân để đánh giá hiện trạng” – ông Mạnh nói. |
Đoàn Bổng