- Lý giải tình trạng TP HCM bị ngập nặng sau một cơn mưa lịch sử ngày 26/9, Trung tâm điều hành chống ngập TP chỉ ra 5 nguyên nhân.

Chiều 26/9, mưa lớn kéo dài gần 2 giờ đã khiến nhiều tuyến đường từ trung tâm đến vùng ven TPHCM chìm sâu trong nước. Không chỉ ngập ngoài đường mà ngập còn xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, các tầng hầm cao ốc, bãi giữ xe và nhà dân...

{keywords}
Đường phố Sài Gòn biến thành "sông" ngày 26/9

Theo Trung tâm điều hành chống ngập TP: Cơn mưa chiều 26/9 xuất hiện trên diện rộng từ lúc 16h45 và mở rộng khắp TP, chỉ trong thời gian khoảng 1h30 phút, vũ lượng mưa đạt phổ biến từ 101 mm đến 204,3 mm gây ngập 59 tuyến đường.

Theo đánh giá của đơn vị này, đây là trận mưa cực đoan, lớn nhất từ đầu năm đến nay, chỉ trong thời gian khoảng 01h 30 phút, vũ lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay.

Lý giải tình trạng TPHCM bị ngập nặng sau một cơn mưa lịch sử, Trung tâm điều hành chống ngập thành phố chỉ ra 5 nguyên nhân:

- Đây trận mưa cực đoan; một số tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập như: đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân...

- Tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy. Bên cạnh đó, nạn lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến; tình hình xử lý còn chậm

- Trong thời gian qua, Trung tâm Chống ngập đã phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận/huyện rà soát các điểm ngập còn lại để đề xuất đầu tư dự án (giai đoạn 2016-2020). Nhiều dự án đã triển khai thực hiện nhưng tiến độ chậm do vướng thủ tục (như dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự án cải tạo rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Xã …) hoặc tiến độ thi công chậm như Xa lộ Hà Nội (chân cầu Rạch Chiếc), Nguyễn Văn Quá…

- Các dự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ thoát nước trong điều kiện ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thủy văn phức tạp chưa thể triển khai thi công. Hiện, chỉ mới xây dựng được một trong 10 cống kiểm soát triều (Nhiêu Lộc - Thị Nghè) và hơn 40% hệ thống đê bao (60 km đê bao trong tổng số 149 km).

- Một số dự án thoát nước đang triển khai thi công nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu. Ngoài ra, theo Trung tâm chống ngập, có những tuyến đường đã xử lý ngập bằng giải pháp tạm (đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo miệng thu…) trong khi chờ các dự án lớn triển khai đã xuất hiện ngập khi mưa to.

Tuấn Kiệt