- Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo giải trình nội dung cán bộ thuế “dàn hàng ngang chặn khách vào quán ăn”. 

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, sẽ chỉ đạo chi cục thuế TP rút kinh nghiệm và nghiêm túc kiểm điểm ông Trần Mạnh Hùng - Đội trưởng đội thuế phường và các cán bộ liên quan trong buổi thu thuế tại nhà hàng Trường Tín.

Việc thu thuế của ông Hùng và các cán bộ chưa phù hợp với thực tế kinh doanh của người nộp thuế và thiếu tế nhị (đôn đốc thu thuế vào thời điểm kinh doanh ăn sáng đông người), đã làm ảnh hưởng hình ảnh cơ quan thuế và cán bộ thuế - Cục Thuế thừa nhận.

{keywords}

Cục sẽ chỉ đạo các đơn vị thuế nghiêm túc thực hiện việc quản lý, thu nợ đúng quy định. Tuyệt đối không được gây khó khăn, cản trở sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.

Liên quan đến nội dung gây xôn xao dư luận, báo cáo cho biết, có sự việc đoàn chống thất thu của UBND phường Bắc Hà đến thu thuế tại nhà hàng Trường Tín vào sáng 27/9. Tuy nhiên, không có sự việc “cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách”.

Sáng 27/9, Đoàn chống thất thu phường gồm: Đội trưởng đội thuế, Đội quản lý đô thị, công an phường và một số cán bộ đội thuế phường Bắc Hà đã đến đôn đốc thu thuế đối với hộ kinh doanh Hồ Quang Trường (chồng chị Thủy).

Trong lúc chờ chủ hộ thì ở ngoài sân kinh doanh có một số người quen và một số người đến ăn sáng có dừng xe lại hỏi về đoàn kiểm tra về sự việc xảy ra.

Ngày 22/6, Chi cục thuế Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai chống thất thu ngân sách, trong đó có nội dung giám sát các hoạt động kinh doanh, thu nợ thuế khách sạn, nhà hàng.

Quá trình rà soát, nhà hàng Trường Tín có mức doanh thu tăng lên 50%. Hộ kinh doanh tự kê khai doanh thu cao. Căn cứ vào mức doanh thu, Chi cục thuế đã quyết định điều chỉnh mức thu thuế từ 1 triệu lên 4 triệu đồng (bắt đầu từ tháng 7/2016).

Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, nhà hàng này chưa đóng thuế theo sự điều chỉnh của cơ quan thuế.

{keywords}

Cục thuế Hà Tĩnh khẳng định, sẽ kiểm điểm các cán bộ thuế trong vụ việc vì thu nợ thuế “thiếu tế nhị”

Theo Cục Thuế, đoàn đã nhiều lần có thông báo nộp thuế gửi cho nhà hàng Trường Tín nhưng chủ hộ không chấp hành.

Phường Bắc Hà và đội thuế phường nhiều lần gửi giấy mời cho chủ nhà hàng (ngày 3/8, 5/9) yêu cầu chủ hộ đến nộp thuế và có 2 biên bản làm việc với chủ hộ về việc nộp thuế (ngày 8/8 và 8/9) nhưng bất thành.

Được biết, đến chiều 28/9 (sau 1 ngày), chủ nhà hàng Trường Tín đã đến nộp 8 triệu đồng vào ngân sách và cam kết sẽ nộp tiền tháng 9 đúng hạn.

Thiện Lương