- Tại sân BV Sản nhi Bắc Ninh, anh Vũ Đình Phụ (SN 1985, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du) nghẹn ngào: "Con tôi sinh được gần 1 tuần, hôm nay lần đầu tiên tôi được thấy mặt con, cũng là lần cuối cùng".

Trưa nay, tại tầng 5, BV Sản nhi Bắc Ninh, nơi 4 trẻ sơ sinh tử vong trong buổi sáng, chỉ còn duy nhất người thân của bé Vũ Đình Cò (1 tuần tuổi, tên tạm gọi của trẻ) có mặt.

Thi thể bé Cò đã được đưa xuống nhà xác của bệnh viện chờ khám nghiệm tử thi. Một trẻ ở Sơn La đã được gia đình đưa về từ sáng sớm, 2 bé khác đã được đưa sang nhà xác BV Đa khoa Bắc Ninh.

Anh Vũ Đình Phụ, bố bé Cò

Bà Đặng Thị Hồng (bà ngoại bé Cò) kể, cháu bà sinh ra khi thai được 7,5 tháng, nặng 1,6kg.

“Các bác sĩ vẫn thông báo cho gia đình biết cháu khỏe mạnh nhưng sáng nay lại gọi thông báo là cháu bị nhiễm trùng máu, và cháu tử vong lúc 9h sáng.

Chúng tôi rất bức xúc và yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân tử vong của các cháu. Chỉ trong thời gian quá ngắn mà có tới 4 trẻ cùng tử vong”, bà Hồng nói.

Mẹ bé Cò, chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1989) khóc ngất sau khi nghe tin.

Anh Vũ Đình Phụ cho biết, sáng 12/11, anh đưa vợ vào sinh ở BV Sản nhi Bắc Ninh, tới 11h10 ngày hôm sau (13/11) vợ anh sinh con trai nặng 1,6kg. Sau khi sinh, các bác sĩ thông báo cho gia đình phổi cháu chưa phát triển, gia đình mua 2 ống tiêm để phổi trưởng thành, sau đó các bác sĩ bế cháu lên tầng 5 của bệnh viện - nơi chăm sóc trẻ sinh non.

“Các bác sĩ thông báo cháu mất đột ngột nên chúng tôi hết sức hoang mang. Sau khi cháu sinh được 2-4 ngày, bác sĩ báo cháu ăn không tiêu nhưng người nhà không phải lo lắng gì.

Hôm qua, bác sĩ thông tin tình trạng con tôi vẫn bình thường. Nhưng tầm 7h sáng nay, bác sĩ lại gọi bảo con tôi nhiễm trùng máu nặng. Các bác sĩ đã cấp cứu cho cháu nhưng không được và nguy cơ tử vong cao. Họ còn bảo tôi chuẩn bị tinh thần và mang khăn để đưa cháu về nhà”, anh Phụ cho biết.

Được hỏi trước khi các bác sĩ cấp cứu cho bé Cò do bị nhiễm trùng máu nặng, gia đình có được BV thông báo hay không, anh Phụ lắc đầu.

Anh Phụ còn nói, theo các bác sĩ, từ tối hôm qua, bé đã được cấp cứu, 3 ngày trước đó BV cũng phải truyền máu cho bé. Tuy nhiên, tất cả những diễn biến bất thường về tình trạng sức khỏe của cháu, gia đình không được thông báo.

Người nhà trẻ sơ sinh tử vong bức xúc 

“Từ lúc con sinh ra tới khi mất, tôi chưa lần nào được gặp. Khi đi siêu âm, mọi người bảo con giống tôi lắm…”, anh Phụ xót xa.

Có mặt tại khu vực nhà xác BV Sản nhi Bắc Ninh, người nhà trẻ sơ sinh H.V cũng đau đớn trước sự ra đi của cháu họ khi trước đó, vẫn được thông báo cháu phát triển bình thường.

Nguyên nhân ban đầu khiến cháu H.V tử vong mà các bác sĩ thông báo cho gia đình cũng là bị nhiễm trùng máu nặng.

“Hiện tại bố cháu đang sốc, mẹ có tiền sử sản giật nên chúng tôi chưa dám báo tin cháu mất. Hai vợ chồng họ lấy nhau 10 năm mà không có con, tốn rất nhiều tiền của, công sức đi thụ tinh nhân tạo mới có được bé H.V…

Hôm tôi đưa chị dâu vào viện sinh cũng chính là thời điểm bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm tại BV Sản nhi Bắc Ninh. Nhưng vì chị dâu huyết áp cao nên phải mổ luôn tại BV”, người nhà bé H.V nói.

Lúc 5h sáng nay, gia đình vào thăm, cháu đã tím tái. Đến 9h30, BV thông báo cháu tử vong.

Chiều nay, Giám đốc BV Lê Văn Nam cho hay, Sở Y tế Bắc Ninh đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xuống trực tiếp làm việc tại BV, phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự trong BV.

Giám đốc BV Sản nhi Bắc Ninh

Sở Y tế đã làm việc và động viên các gia đình, đề nghị gia đình phối hợp cùng với BV, Sở Y tế và các cơ quan chức năng để điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của các cháu.

Sở Y tế đã chỉ đạo BV phân loại bệnh nhân, chuyển 9 trẻ sơ sinh có tình trạng nặng đang điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh ra BV Nhi Trung ương (5 cháu) và Bv Bạch Mai (4 cháu). Các cháu bé còn lại đang trong tình trạng ổn định, được tiếp tục điều trị, theo dõi tại BV.

Các cơ quan chức đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh.

4 bé sơ sinh gồm:

Bé Vi Thị Phượng (SN 13/11/2017), con của chị Vi Thị Kiều (sinh năm 1996, công nhân công ty TNHH Econe ViNa, KCN Đình Trám - Bắc Giang), đẻ non 34 tuần, suy hô hấp, trọng lượng khi sinh 2,1kg.

Bé Vũ Hải Đăng (SN 12/11/2017), mẹ là Đinh Thị Bích (sinh năm 1991, công nhân công ty cổ phần KimaWay, KCN Tiên Sơn), đẻ non 34 tuần, suy hô hấp, trọng lượng khi sinh 2,3kg.

Bé Vũ Đình Cò (SN 13/11/2017), mẹ là Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1989, ở Tiên Du). Chẩn đoán: Suy hô hấp, suy tuần hoàn, đẻ non 32 tuần, cân nặng khi sinh 1,6kg.

Bé Nguyễn Hà Vi (SN 16/11/2017, trú tại Thôn Sơn, Khắc Niệm, TP Bắc Ninh). Chẩn đoán suy hô hấp, đẻ non 35 tuần, khi sinh nặng 1,6kg.

4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh Lê Văn Nam cho biết, 4 bé đều là trẻ sơ sinh non yếu phải nằm lồng ấp, thở máy.

Bệnh viện trần tình vụ bé sơ sinh tử vong bất thường

Bệnh viện trần tình vụ bé sơ sinh tử vong bất thường

Liên quan đến sự việc bệnh viện bị gia đình tố làm bé sơ sinh tử vong, chiều nay, BV đa khoa Từ Sơn đã họp báo thông tin chính thức.

Bắc Ninh: Gia đình tố bệnh viện làm bé sơ sinh tử vong?

Bắc Ninh: Gia đình tố bệnh viện làm bé sơ sinh tử vong?

Mấy ngày nay trên mạng xã hội lan truyền trường hợp sản phụ ở Bắc Ninh vào bệnh viện nhưng không được sinh mổ nên dẫn đến thai nhi tử vong.

Sản phụ tử vong, bé sơ sinh nguy kịch sau mổ

Sản phụ tử vong, bé sơ sinh nguy kịch sau mổ

Chỉ sau vài giờ được đưa vào phòng mổ, chị Hiếu đã tử vong còn đứa con hiện đang nằm trong lồng ấp, sức khỏe đang rất nguy kịch.

Trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin lao: Nghi do sặc sữa

Trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin lao: Nghi do sặc sữa

Hội đồng nhận định nguyên nhân tử vong của cháu bé sau khi tiêm vắc xin ngừa lao là do sặc sữa.

Nhị Tiến