- 3 năm với 5 lần đưa ra xét xử đều bị tạm hoãn vì nhiều lý do, vụ án tham nhũng hơn 4 triệu đồng tại Ban Dân tộc miền núi Quảng Nam vẫn không được xử lý dứt điểm…

Bị cáo trong vụ án tham nhũng này là Ngô Thị Thi (SN 1976, trú tại TP. Đà Nẵng) nguyên kế toán Ban dân tộc tỉnh Quảng Nam, bị đưa ra xét xử về hành vi “tham ô tài sản”.

Phiên xử sơ thẩm đầu tiên mở ngày 24/5/2010, TAND Tam Kỳ đề nghị trả hồ sơ điều tra lại vì bản cung của Ngô Thị Thi và ông Trần Văn Tẩn (công tác cùng cơ quan với Thi) lấy lời khai cùng thời điểm có dấu hiệu giả mạo.

{keywords}

Bà Ngô Thị Thi, bị cáo được xác định là tham ô hơn 4,278 triệu đồng đã ra tòa 5 lần trong 4 năm nay.

Phiên thứ hai tòa hoãn vì lí do vắng người làm chứng.

Phiên thứ ba, luật sư của bị cáo “khui” ra hóa đơn chứng từ 4,2 triệu đồng bà Thi thanh toán cho bà Nguyễn Thị Sen (SN 1967) trú TP.Tam Kỳ, chủ cửa hàng vật tư điện nước về khoản mua sắm để lắp đặt tại trụ sở Ban dân tộc.

Sau đó, tòa tiếp tục hoãn vì cho rằng chứng từ là bản phôtô nên trả hồ sơ, tiếp tục làm rõ.

Đến ngày 19/9/2012, tòa lại mở phiên sơ thẩm thứ tư. Lúc này có nhân chứng là bà Sen và chứng từ gốc về khoản thanh toán 4,2 triệu đồng do bà Thi trả cho bà Sen. Tòa lại chỉ lập biên bản nhận và tiếp tục hoãn để điều tra bổ sung.

Sau khi bổ sung hồ sơ, TAND TP Tam Kỳ mở phiên thứ 5 vào ngày 22/8/2013 xét xử Ngô Thị Thi về hành vi “tham ô tài sản”.

Thật ngạc nhiên, lần này, phiên tòa lại hoãn vì có thêm nhiều tình tiết trái khoáy và người liên quan, làm chứng không có mặt theo giấy mời của tòa.

Dự kiến phiên tòa thứ 6 được mở vào ngày 11/9 tới và không biết có tạm hoãn nữa hay không!

Điều khiến người dân quan tâm và đặt câu hỏi là tại sao với vụ án tham nhũng chỉ hơn 4,2 triệu đồng mà các cơ quan tiến hành tố tụng ở Quảng Nam kéo dài hơn 3 năm với 5 phiên xét xử vẫn không xong.

Được biết, vụ án tham nhũng tại Ban Dân tộc miền núi Quảng Nam được Thanh tra nhà nước tỉnh phát hiện vào cuối năm 2008 và đã phát hiện 12 cán bộ vi phạm.

Sau đó cơ quan thanh tra đã hoàn tất hồ sơ chuyển công an thụ lý điều tra và ngày 30/3/2009, cơ quan điều tra công an Quảng Nam ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với bà Ngô Thị Thi về tội "tham ô tài sản nhà nước".

Quá trình điều tra, công an đã xác định bà Thi tham ô tài sản nhà nước với số tiền 4,278 triệu đồng.

Mặc dù mình là bị cáo trong vụ án tham nhũng, nhưng bà Thi thở dài ngao ngán và bảo: "Không hiểu sao khi phát hiện tham nhũng tại cơ quan có 12 người. Nhưng chỉ mình tôi bị khởi tố. Rồi vụ án kéo dài gần 4 năm nay vẫn không giải quyết dứt điểm. Nếu nói tham ô ai lại đi tham ô số tiền 4,728 triệu đồng. Chắc trong vụ án có điều uẩn khúc nên mới lâu đến vậy!".

Vũ Trung