- Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã bắt giữ gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê nhập lậu bằng đường biển từ nước ngoài về cảng Tiên Sa. Đây là đường dây buôn lậu hàng cấm cực lớn từ trước đến nay bị bắt giữ…

Cảng Tiên Sa, “tử huyệt” của hàng cấm nhập lậu

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, từ ngày 11/8 đến ngày 15/8, các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt giữ tại cảng Tiên Sa gần 8 tấn hàng cấm nhập khẩu. Trong đó, gồm 3.781kg ngà voi, 4.002 kg vảy tê tê và 122kg sừng tê giác.

“Các mặt hàng bị bắt giữ trong thời gian qua đều thuộc Phụ lục I, Công ước Cites danh mục những động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng, nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu và tái xuất khẩu” – ông Lãng nói.

{keywords}

Gần 8 tấn sừng tê giác, ngà voi bị bắt giữ

Theo ông Lãng, gần 8 tấn hàng cấm được ngụy trang hết sức tinh vi như cho vào các khối đá rỗng, trộn lẫn vào các bao đậu đỏ hoặc che giấu dưới hàng tấn gỗ chất đầy trong container. Thật ngạc nhiên, số hàng này đã lọt qua một số cảng biển ở Đài Loan, Malaysia… và chỉ khi về tới Việt Nam mới bị phát hiện.

Vụ việc đầu tiên từ ngày 10/8, khi lô hàng chứa đá cẩm thạch của Công ty TNHH Vạn An nhập khẩu từ Châu Phi về đến cảng Tiên Sa. Qua quá trình theo dõi, lực lượng liên ngành nghi ngờ một số container của công ty này chứa hàng lậu.

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng gửi giấy mời Công ty Vạn An đến cảng Tiên Sa trình hồ sơ và xác nhận lô hàng nói trên. Tuy nhiên, công ty này đã không đến làm việc, đồng thời có hồ sơ xin hủy tờ khai lô hàng hóa kể trên.

Không đồng ý hủy tờ khai, Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng đã phối hợp với một số đơn vị sử dụng thiết bị soi chiếu, đã phát hiện hàng hóa trong container không đúng như khai báo.

Ngày 13/8, cơ quan Hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khám xét 2 container kể trên và phát hiện 577 kg ngà voi và 122 kg sừng tê giác được ngụy trang trong 12 khối đá cẩm thạch giả

Ngày 21/8, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra 3 container của Công ty Vạn An đang lưu trú tại cảng Tiên Sa, phát hiện hơn 2 tấn ngà voi được xếp lẫn trong các bó gỗ xẻ dạng khúc.

Tiếp tục khám xét các container được chuyển về vào ngày 13/8, lực lượng chức năng phát hiện thêm 4 tấn vảy tê tê và hơn 1 tấn ngà voi được giấu trong các bao tải chứa đậu đỏ.

Lô hàng này là của Công ty TNHH Hùng Huy Bảo, địa chỉ tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Số lượng hàng lậu bị bắt giữ quá lớn khiến ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng phải thốt lên: “Đây là vụ buôn lậu lớn nhất từ trước tới nay, cho thấy các đối tượng liên quan cực tinh vi, manh động”.

Một đường dây buôn lậu cực lớn

Trong số 3 vụ bắt giữ hàng lậu tại cảng Tiên Sa, có hai vụ là hàng hóa của Công ty Vạn An, vụ còn lại của Công ty Hùng Huy Bảo. Thế nhưng, khi kiểm tra chứng từ hóa đơn nhập khẩu, các lực lượng chức năng phát hiện số điện thoại trên hóa đơn nhập khẩu của Công ty Hùng Huy Bảo trùng khớp với số điện thoại của Công ty Vạn An.

{keywords}
Từ vụ này, lộ ra một đường dây buôn lậu cực lớn?

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Công ty TNHH Hùng Huy Bảo được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 19/5/2015 với vốn điều lệ là 1,9 tỉ đồng. Trụ sở đóng tại đường 3/2, tổ 19C, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Công ty này gồm hai thành viên góp vốn là ông T.Đ.K (SN 1984) và ông T.Q.H, đều trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Trong đó, ông T.Đ.K làm đại diện hợp pháp cho công ty.

Trong 7 ngành nghề công ty này đăng ký kinh doanh với Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, tuyệt nhiên không liên quan đến kinh doanh đậu đỏ, ngà voi và vảy tê tê như vừa bị phát hiện.

Trong khi đó, Công ty Vạn An hoạt động kinh doanh từ năm 2004 do ông N.V.S làm giám đốc. Trong 27 ngành nghề đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, cũng rất giống với các ngành nghề mà Công ty Hùng Huy Bảo đăng ký hoạt động.

Từ những chi tiết kể trên khiến dư luận cũng như cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng nghi ngờ rằng, liệu giữa hai công ty có mối quan hệ nào với nhau?

Hiện các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ 2 công ty buôn hàng cấm này.

Vũ Trung - Lê Minh