- Hàng ngày mở báo ra, chúng ta thấy hàng loạt tin về TNGT trên khắp cả nước. Mỗi năm, số người chết vì TNGT lên đến hàng nghìn, chưa kể số người bị thương.

Theo tôi, có một số nguyên nhân dẫn đến TNGT như sau, có gì đụng chạm xin được bỏ qua:

{keywords}
Xe khách cháy rụi sau cú va chạm với xe container trên quốc lộ 1A sáng 27/3. Ảnh: Lê Anh

1. Bằng lái: Nếu thực sự đi học lái xe 6 tháng thì không thể nào lần đầu tiên lái xe đã đạp nhầm chân ga gây tai nạn được. 

Như trường hợp lần đầu tiên đi mua ô tô ở Hà Nội, lái xe ra khỏi gara cứ thế đạp ga đâm vào một loạt xe đậu đối diện bên kia đường hoặc cô gái ở Đắk Lắk mới có bằng lái xe 2 ngày, mượn xe chạy đâm chết 2 người.

Như vậy đặt câu hỏi về chất lượng thật của bằng lái xe, nhiều trường hợp tai nạn liên hoàn, chỉ khi đâm vào nhà hay gốc cây mới dừng lại, đều là chỉ đạp chân ga - chứ không phải “đạp nhầm chân ga” - đạp đúng chân ga đấy chứ, có nhầm lẫn gì đâu; hay là “mất lái”, lái còn nguyên đó chứ có mất đi đâu; hay là “xe điên”, xe vô tri vô giác làm sao điên được, chắc người điều khiển thôi

Đó là chưa kể khi học lại học xe số, lái thật lái xe tự động. Nhiều trường hợp, lái xe ô tô đâm xe máy, bỏ chạy, tiếp tục kéo lê xe máy nhiều km.

2. Thời gian để có bằng hạng F: Có bằng hạng B phải sau bao nhiêu năm lái không gây tai nạn mới lên được bằng hạng C, rồi bằng D bằng E, tương tự như vậy cho đến khi lấy được bằng hạng F, vậy mà chúng ta vẫn thấy có những lái xe trẻ măng có bằng hạng F thì có bằng cách nào?

3. Quá tải: Tất cả các xe vào cua mà bị lật hoặc đi lên đường ray xe lửa chết máy rồi bị xe lửa đâm đều là quá tải, vì khi đi vào đường giao cắt với đường xe lửa đều là đi lên cao, lên tới nơi thì chết máy nằm đó chờ xe lửa tới đâm. 

Doanh nghiệp tiết kiệm, một chuyến phải chở được tối đa, hầu hết xe tải ở Việt Nam đều cải tạo thùng xe để chở quá tải.

4. Thời gian lái: Rất nhiều tai nạn do tài xế ngủ gật, nhiều tài xế xe phải dùng hóa chất để tỉnh ngủ, khi gây tai nạn thú nhận đã lái liên tục mấy ngày liền. Lái xe container đâm chết cả gia đình Việt kiều 5 người, nói là buồn ngủ quá, giao cho phụ xe lái.

5. Cách thức lái xe: Hầu như lái xe ở ta không có khái niệm phanh, vì phanh đạp ga trở lại lại tốn xăng dầu, nên khi gặp nguy hiểm thì bấm còi ầm ĩ để bắt mọi người tránh ra. 

Nếu không tránh kịp thì tài xế sẽ tay lái lụa đánh võng, chứ kiên quyết không chịu giảm ga, và kết quả là hôm sau trên mặt báo sẽ có bản tin kiểu "xe tải đấu đầu xe container", hay "tài xế chết trong cabin”.

6. Chất lượng đường xá xấu: Rất nhiều ổ voi ổ trâu, xe ô tô nhìn thấy xe máy đằng trước người đi đường gặp ổ voi ổ trâu mà không giảm tốc độ. Ngày hôm sau trên báo lại có tin kiểu “người phụ nữ vướng ổ gà ngã, xe ô tô từ phía sau lao tới cán tử vong”. 

Độ bám dính của đường kém, nhiều khi vết phanh kéo dài cả trăm mét.

7. Vấn đề nữa là đổ đèo thì phải đi số thấp, cứ dùng phanh thì sau một thời gian phanh cháy, mất phanh xe rơi xuống vực.

8. Lái xe uống rượu bia: Cái này thì khỏi cần nói. Cứ đứng trước nhà hàng mà bắt. 

9. Giải phân cách: Nhiều cung đường nguy hiểm như ở Bình Thuận, đường hẹp, quanh co mà không có dải phân cách thì lại có bản tin “tối qua, vào lúc … hai xe đấu đầu”.

10. Kiểm định: Xe rước dâu ở Hà Nam bị tai nạn mất phanh 2 ngày sau kiểm định, 3 xe tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận ngày 22/5/2016, hay xe tải chở mỳ tôm đụng xe Kim Hằng ở Huế ngày 7/2/17… cũng tương tự. Phía Kiểm định nói kiểm định xe đạt chuẩn đúng vào thời điểm kiểm định, xe đi ra ngoài là hết kiểm định. Kiểm định phải có hiệu lực 1 năm đến kỳ kiểm định kế tiếp chứ!

11. Nhiều quá rồi, mời mọi người góp ý thêm nhé, như việc rọi pha vào mặt nhau gây tai nạn, bấm còi hơi trong khu dân cư, trong thành phố...

Xe Thành Bưởi tông xe Phương Trang, 2 người chết

Xe Thành Bưởi tông xe Phương Trang, 2 người chết

Sau cú đâm vào xe Phương Trang, xe Thành Bưởi mất kiểm soát lao sang bên đường đâm sập nhà một hộ dân. Vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng... 

Tuyên Quang: Tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải

Tuyên Quang: Tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải

Vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách 45 chỗ ngồi và chiếc xe tải làm một số hành khách bị thương. Hai xe đều bị hư hỏng nặng.

Xe khách, xe container bốc cháy ngùn ngụt sau cú tông mạnh

Xe khách, xe container bốc cháy ngùn ngụt sau cú tông mạnh

Sau cú tông mạnh, cả xe khách và xe container bốc cháy ngùn ngụt trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Độc giả Lê Anh