Cầu Cát Lái được đề xuất xây dựng thay phà Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng.

UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

{keywords}

Phối cảnh cầu Cát Lái 

Theo đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe. Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Theo đó, điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Được biết, hiện nay nhu cầu vận tải qua Cảng Cát Lái ngày càng tăng cao. Vào các dịp nghĩ lễ, phà Cát Lái được người dân TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu chọn làm hướng di chuyển qua lại nhằm rút ngắn khoảng cách nên thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc trên các tuyến kết nối Cảng Cát Lái và bên đầu huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Theo UBND TP HCM, việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái và việc hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thủy sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng theo tác động tương hỗ với sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông (tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào Cảng Cát Lái), rút ngắn thời gian đi lại, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông của khu vực nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Trước đó, trong tháng 4/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn gửi UBND TPHCM cho biết ủng hộ chủ trương đầu tư dự án xây cầu thay phà Cát Lái theo hình thức Hợp đồng BOT. Sau đó, một công ty xây dựng cũng có tờ trình Thành ủy và UBND.TP đề xuất thực hiện dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tháng 6/2016, UBND TPHCM phối hợp với Sở GTVT tổ chức lễ khởi công dự án vòng xoay nút giao thông Mỹ Thủy giao giữa đường Vành Đai 2 và đường Nguyễn Thị Định (quận 2) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 837 tỷ đồng. Sau khi dự án hoàn thành giai đoạn 1, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 (hoàn chỉnh). Toàn bộ kinh phí của 2 giai đoạn khoảng 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 346 tỷ đồng.

Tuấn Kiệt