- Bộ GT-VT cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 9 tới.

Tại buổi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH sáng nay, Phó GĐ Ban quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc.

“Hiện, nay hệ thống nhà ga đang được các nhà thầu hoàn thiện và dự kiến có thể vận hành chạy thử vào tháng 9 tới. Thời gian chạy thử nghiệm dự kiến trong 6 tháng trước khi đưa vào hoạt động chính thức”, ông Phương nói.

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, so với kế hoạch Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chậm hơn 11 tháng.

Nguyên nhân do hiệp định bổ sung vốn vay tử ngân hàng TQ bị chậm.

{keywords}
Đại diện tổng thầu báo cáo đoàn kiểm tra dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.


Khối lượng việc còn lại là các hạng mục khó

Ông Đường Hồng, GĐ điều hành dự án đại diện Tổng thầu EPC cho hay, các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo ông Đường Hồng, tuy khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị thực hiện. Một số việc không thể làm cùng một lúc.

Trong thời gian tới tổng thầu phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ.

{keywords}
Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lên tàu kỹ thuật đi từ ga Cát Linh đến Hà Đông.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường nhìn nhận, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên và Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp.

"Khối lượng công việc còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ", ông Dũng nói.

{keywords}
Khối lượng công việc còn lại của dự án đường sắt trên cao đểu là những hạng mục phức tạp.

 

Ông Đường Hồng cũng đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Bởi nếu để xây dựng hoàn thành mới nghiệm thu thì thời gian chờ đợi rất lâu.

Ngoài ra, tổng thầu TQ lo lắng nếu Bộ GT-VT, TP Hà Nội không lập các ban chuyên trách thì dự án khi hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành.

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn chi chít

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn chi chít

Phần đầu đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ kín một phần bên hông và phía trước đầu tàu, các vết vẽ tràn lên cả phần cửa kính.

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Sáng nay, Tổng thầu Trung Quốc đã chạy thử tàu trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Kế hoạch cho tàu chạy thử vào tháng 10 tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã phá sản hoàn toàn do thiếu vốn.

Vũ Điệp