- Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1435 mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Sáng nay, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã bắt đầu tiến hành lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

{keywords}

Lãnh đạo TP, Ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu Nhật thực hiện lệnh khởi công xây lắp hệ thống đường ray cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Phần lắp đặt đường ray là một trong những hạng mục của gói thầu số 3 gồm các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.

Theo ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc tuyến metro số 1, đến nay gói thầu số 3 đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế tạo tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Về lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Báo cáo tiến độ dự án metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đến nay dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng. Theo kế hoạch, đến năm 2019 tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020 được đưa vào hoạt động.

Có mặt tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 là một trong những công trình trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông với các tỉnh và trong vùng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo lực động, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ của thành phố, UBND TP đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để nhanh chóng đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào sử dụng năm 2020.      

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.

Một số hình ảnh buổi lắp đường ray tuyến metro số 1: 

{keywords}

Các thanh đường ray được vận chuyển, tập kết tại khu vực cầu cạn

{keywords}

Cứ 200m đường ray được hàn lại với nhau, sau đó được đặt lên tà vẹt và đổ bê tông.

{keywords}

Một đoạn thanh ray được lắp đặt lên tà vẹt

{keywords}

Khổ đường ray rộng 1.435mm theo tiêu chuẩn quốc tế

{keywords}

Đường ray được kê lên tà vẹt và có các ốc vít để giữ lại

{keywords}

Việc lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018

{keywords}

Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng.

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Mẫu thiết kế mới đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

Ban quản lý đường sắt TP.HCM kiến nghị tạm ứng ngân sách TP 500 tỷ trả nợ cho nhà thầu tuyến metro 1 để đảm bảo tiến độ xây dựng.

TP.HCM được ứng trước vốn ODA để xây tuyến metro số 1

TP.HCM được ứng trước vốn ODA để xây tuyến metro số 1

Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM ứng trước vốn ODA trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để thực hiện dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài 2km đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Tuấn Kiệt