- Việc các DN taxi truyền thống “tố” Uber, Grab trốn thuế, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ sẽ làm việc với Bộ Tài chính để quản lý thuế tốt hơn...

Tại hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử hôm nay, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM thẳng thắn, các đơn vị taxi truyền thống có thể phá sản do thua lỗ do chính sách không kịp thay đổi với thực tiễn chứ chưa hẳn do sự phát triển của Grab hay Uber.

{keywords}

Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi.

Ước tính chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, tại Hà Nội và TP.HCM loại hình xe ứng dụng hợp đồng điện tử đã tăng lên đến gần 40.000 xe, cao gấp rưỡi số lượng xe taxi Việt Nam có trong suốt 30 năm qua.

Ông Hỷ cho hay, lượng xe hợp đồng điện tử tăng dẫn đến các quy hoạch số lượng xe của TP.HCM không còn ý nghĩa, nhất là khi Bộ GTVT chưa xác định dừng cấp phù hiệu nên địa phương không có cơ sở dừng. 

Việc số xe hợp đồng điện tử tiếp tục tăng sẽ gây áp lực không nhỏ lên ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ông Hỷ cũng nêu thực tế, trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các hãng taxi sử dụng phần mềm kết nối dễ dàng nhận diện do có dán logo, phù hiệu, trong khi xe ứng dụng hợp đồng điện tử Uber, Grab lại dễ dàng “tàng hình” qua mặt các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Long -Trưởng ban thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay taxi công nghệ tuy khác nhau về hình thức ứng dụng phần mềm so với taxi truyền thống nhưng về bản chất đều có hình thức hoạt động, mô hình kinh doanh không khác gì taxi truyền thống. 

Do vậy phải chịu chung các quy định về quản lý Nhà nước như nhau, có phù hiệu, có logo.

Sẽ truy thu thuế taxi hợp đồng điện tử

Ông Trương Đình Quý, phó Tổng giám đốc taxi Vinasun khẳng định, giá cước của Uber và Grab không có sự chênh lệch so với taxi truyền thống, nhưng Grab và Uber rẻ hơn vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi.

“Grab và Uber không giảm giá, khi các doanh nghiệp taxi chết dần thì sẽ đẩy giá cước cao lên...”, ông Quý nói thêm.

{keywords}
Khó quản lý số lượng xe Uber, Grab.

Cũng tại hội nghị, các hãng taxi ở Hà Nội và TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và coi loại xe này là taxi  để quản lý giống taxi, tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử.

Các hãng taxi cũng truy vấn việc đóng thuế của Uber và việc Grab triển khai GrabShare và Grab tại Đà Nẵng khi chưa được TP cho triển khai thí điểm.

Về vấn đề lo ngại taxi hợp đồng điện tử trốn thuế, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) thừa nhận vẫn gặp khó khăn trong việc thu thuế đối với Uber, tuy nhiên để siết được việc thất thoát thuế thì Uber cần thành lập một pháp nhân ở Việt Nam và phải thực hiện nộp thuế giống như các doanh nghiệp khác để tạo sự bình đẳng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tính toán quản lý thuế tốt hơn, tránh trường hợp bất bình đẳng về thuế.

Về giá cước, Thứ trưởng cho hay, Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với Bộ Công thương về việc chống phá giá của Grab và Uber hiện nay lôi kéo khách hàng.

"Về quản lý phù hiệu, logo của taxi công nghệ sẽ giao đơn vị chức năng nghiên cứu. Nếu Hà Nội thấy cần thiết làm thì làm ngay để quản lý tốt hơn" - Thứ trưởng gợi mở.

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber và Grab không phải chịu nhiều chi phí nên tự do “làm giá” khiến taxi truyền thống không cạnh tranh nổi.

Hà Nội đề xuất gắn phù hiệu cho Uber, Grab

Hà Nội đề xuất gắn phù hiệu cho Uber, Grab

Theo UBND TP Hà Nội, 2 loại hình vận tải Uber và Grab taxi là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng mới được hoạt động.

Bộ GTVT: 'Uber, Grab phải dẹp xe hoạt động chui'

Bộ GTVT: 'Uber, Grab phải dẹp xe hoạt động chui'

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Uber, Grabcar cần phải hoạt động đúng luật, loại bỏ xe không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng vẫn sử dụng phần mềm Uber, Grab chuyên chở khách.

Taxi Uber, Grab hoạt động trái luật?

Taxi Uber, Grab hoạt động trái luật?

Nhờ ưu điểm thuận tiện, giá rẻ Uber và Grab taxi đang phát triển rất nhanh lượng xe ở 2 TP Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, các DN vận tải taxi truyền thống cho rằng 2 loại hình này đang hoạt động mập mờ, trái luật.

Bộ GTVT không chèn ép kinh doanh vận tải qua phần mềm Uber

Bộ GTVT không chèn ép kinh doanh vận tải qua phần mềm Uber

Bộ trưởng GTVT khẳng định: “Không phải thiếu minh bạch hay có cái gì đấy chèn ép việc kinh doanh vận tải trên hệ thống phần mềm Uber”.

Đà Nẵng thẳng thừng chặn GrabCar, Uber

Đà Nẵng thẳng thừng chặn GrabCar, Uber

TP Đà Nẵng vừa có chỉ đạo triển khai hàng loạt biện pháp, quyết không cho các loại hình vận tải GrabCar, Uber có "đất sống".

Vũ Điệp