Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm ngang cầu Vàm Cống

- Chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu bị nứt.

Ngay khi nhận được tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Bộ GTVT cũng cử Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý, khắc phục.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã họp với Tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống.

Vết nứt dầm cầu Vàm Cống (Ảnh ĐL) 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt, nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Tổ công tác của Bộ GTVT được cử vào kiểm tra hiện trường báo cáo: Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính...Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, Tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy, ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

 
Đoàn kiểm tra Bộ GTVT kiểm tra hiện trường nứt dầm cầu Vàm Cống (Ảnh GTVT).

Mời thêm chuyên gia sang Việt Nam khắc phục

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Hiện nay các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân, đồng thời đề xuất biện pháp khắc phục.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và TP Cần Thơ, hợp long ngày 29/9 và dự kiến thông xe cuối năm nay. Cầu Vàm Cống là cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công năm 2013.

3 dầm cầu cao tốc bất ngờ đổ sập

3 dầm cầu cao tốc bất ngờ đổ sập

3 dầm cầu đường cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn qua Hòa Vang, Đà Nẵng) bất ngờ đổ sập và bị gãy.

Gãy dầm cầu đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Gãy dầm cầu đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Một đoạn dầm cầu thuộc cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang trong quá trình lao dầm đã sập gãy làm 4 khúc.


Vũ Điệp

 
 
 

Tin liên quan