- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc quy định đưa ra giá sàn chỉ để hạch toán, còn thực tế các hãng hàng không vẫn có thể đưa ra chính sách khuyến mãi với mức giá 0 đồng.

{keywords}
Bộ GTVT khẳng định không bảo hộ cho các hãng hàng không.

Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ GTVT chiều nay, liên quan đến đề xuất của các hãng hàng không về việc quy định giá trần, giá sàn vé máy bay nội địa hạng phổ thông, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, đây là đề xuất của các hãng, không phải của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, trước ý kiến đó, Bộ đã giao cho Cục Hàng không nghiên cứu có nên quy định giá sàn, giá trần vé máy bay hay không.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết trong các phương án được đưa ra nghiên cứu, có cả việc bỏ giá trần - có giá sàn vé máy bay; bỏ cả giá trần - giá sàn và giữ cả 2. 

Tuy nhiên, vị này khẳng định dù chọn phương án nào thì lợi ích của người dân cũng sẽ được đặt lên trước tiên, chứ không phải lợi ích của một hãng hàng không nào. 

Luật cho phép quy định giá trần, giá sàn

Ông Thanh cũng nói rõ, không phải trong điều kiện kinh tế thị trường thì cứ tự do cạnh tranh hay không có công cụ điều tiết. Luật hàng không hiện hành vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá.

Cục Hàng không sẽ nghiên cứu nhiều phương án như: giữ giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn; hoặc bỏ giá trần thêm giá sàn; bỏ cả giá trần và giá sàn.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu, đánh giá trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học và rất cầu thị. Ngoài ý kiến của doanh nghiệp, xã hội thì đặc biệt quan tâm ý kiến của các nhà khoa học. 

Tất cả phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, đến việc đảm bảo lợi ích của các bên”, ông Thanh nói.

{keywords}
Quy định giá vé phải đảm bảo quyền lời cho hành khách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trong việc đề xuất giá trần, giá sàn cơ quan quản lý Nhà nước không bao giờ bảo hộ và đặt lợi ích của hãng hàng không nào trên lợi ích của người dân. Điều quan trọng nhất phải đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo lợi nhuận của các hãng dựa vào chất lượng dịch vụ theo đúng yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng phục vụ.

Ông Trường cho rằng, việc quy định đưa ra giá sàn chỉ để hạch toán, còn thực tế các hãng hàng không vẫn có thể đưa ra chính sách khuyến mãi với mức giá 0 đồng để người dân có cơ hội đi tiếp cận dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.

Kết thúc vấn đề này, ông Trường cũng giao Cục Hàng không nghiên cứu và trả lời cụ thể về việc có nên quy định mức giá sàn hay không.

Ông nói: “Cơ quan quản lý Nhà nước không bảo hộ cho 1 hãng hàng không nào. Việc thay đổi giá vé 5% là quyền của doanh nghiệp và Nhà nước không can thiệp”.

Đề xuất mức giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng/vé

Đề xuất mức giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng/vé

Sau Jetstar Pacific, một hãng hàng không khác cũng đề xuất áp dụng giá sàn với mức 1,54 triệu đồng là mức thấp nhất cho mức máy bay nội địa.

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Jetstar Pacific cho rằng nên quy định giá sàn vé máy bay, trong khi theo Vietjet Air, việc này sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ...

Vũ Điệp