- 5 năm đầu tư theo BOT đạt nhiều kết quả tốt về phát triển kết cấu hạ tầng, nhưng có những vấn đề, tồn tại chúng ta phải thay đổi, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa nói.

Phát biểu trước lãnh đạo Đà Nẵng trong buổi làm việc sáng nay, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng có những sai sót, thụ động trong việc triển khai các dự án BOT.

{keywords}

Bộ trưởng GTVT: Việc triển khai BOT có nhiều thụ động, ảnh hưởng quyền đi lại của dân.

“Thời gian qua, vì bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư nên cơ quan chức năng đưa ra một số cách thức đặt trạm khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng tới quyền đi lại của dân”, Bộ trưởng Nghĩa thừa nhận.

Ông khẳng định sẽ rà soát các quy hoạch có thể làm BOT, tránh thụ động như thời gian qua.

“Việc thực hiện BOT quan tâm đường mới, tránh đường độc đạo, tránh các tuyến BOT mà người dân không có lựa chọn khác”, Bộ trưởng GTVT cho biết.

Ông nêu ví dụ mới đây Sơn La đề nghị làm đường tránh QL6 nhưng ông không đồng ý. "Tôi nói đường 6 thì đừng làm. Thứ nhất kinh tế bà con còn khó khăn. Thêm nữa, đây là con đường độc đạo cho cả khu vực”, Bộ trưởng Nghĩa nêu quan điểm.

Sẽ khôi phục trạm thu phí Nam Hải Vân

Tại buổi làm việc với Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tương lai có thể sẽ khôi phục trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Cụ thể, dự án mở rộng hầm qua đèo Hải Vân đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, quy mô 4 làn xe hình thức BOT. Trạm thu phí Nam Hải Vân được xóa bỏ từ 1/1/2016.

{keywords}

Trong buổi làm việc sáng nay, lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ 14 dự án giao thông lớn

Điều đáng nói là hiện tại ở phía bắc hầm Hải Vân đã có một trạm thu phí án ngữ, đó là trạm BOT của dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tường, nhưng đặt tại nền trạm Bắc Hải Vân cũ.

Nếu trạm Nam Hải Vân được khôi phục, đoạn QL1A từ Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) vào Điện Bàn (Quảng Nam) sẽ dày đặc các trạm thu phí (4 trạm trên khoảng 100km).

Trao đổi với PV VietNamNet trước đây, ông Hoàng Văn Châu (Ban quản lý dự án 4, Tổng cục Đường bộ) cho rằng, khi dự án mở rộng hầm Hải Vân khai thác, phương án hoàn vốn sẽ là gộp vào trạm thu phí của dự án Phú Gia - Phước Tường ở bắc hầm Hải Vân.

Cao Thái