- “Không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam. Việc giao dự án cho các đơn vị được Bộ thực hiện rất công tâm, khách quan”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai xây dựng dự án chiều 20/3 Bộ trưởng nêu rõ, việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các ban QLDA thực hiện trên 3 tiêu chí.

Một là, những ban QLDA đã tham gia nghiên cứu dự án từ những năm trước, đến giờ dự án đến giai đoạn thực hiện sẽ được ưu tiên. 

Hai là, căn cứ vào năng lực, uy tín của các ban QLDA. Ban từng có uy tín qua những công trình trọng điểm như QL1, đường HCM qua Tây Nguyên, thể hiện được năng lực điều hành tốt, được Bộ GTVT đánh giá cao cũng sẽ được ưu tiên.

Cuối cùng là căn cứ vào các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam.

{keywords}
Bộ trưởng khẳng định không có việc xin - cho giao dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ trưởng khẳng định, những ban ít việc sắp tới vẫn điều hành chậm chạp, Bộ sẽ thu hồi dự án giao cho ban khác và sẽ kỷ luật lãnh đạo ban.

“Đối với các dự án đường cao tốc phải đảm bảo đúng tiến độ, gói thầu nào bị chậm sẽ xử lý ngay tức khắc”, ông Thể nói.

2018 khởi công gói thầu đầu tiên

Về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Duy Lâm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 được thực hiện bằng hình thức đầu tư công đến nay cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 5.

Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong năm 2018.

Về tiến độ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) đánh giá, với 3 dự án nhóm 1 đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết, chỉ có dự án QL45 - Nghi Sơn đáp ứng tiến độ yêu cầu trình Bộ GTVT trong tháng 3, hai dự án còn lại (Mai Sơn - QL45 và Dầu Giây - Phan Thiết) tiến độ trình Bộ GTVT chậm khoảng 1 tháng so với yêu cầu.

{keywords}
Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị gấp rút hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam

Với 5 dự án nhóm 2, có hai dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt dự kiến trình Bộ GTVT ngày 16/5. Còn lại 3 dự án đoạn Nha Trang - Phan Thiết do phải điều chỉnh hướng tuyến, các Ban QLDA cam kết trình Bộ GTVT khoảng cuối tháng 5.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ PPP phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện văn bản về cơ chế chính sách đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông phục vụ kỳ họp sắp tới của Chính phủ.

Ngoài ra các cơ quan liên quan phải khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch QL1, để khi phê duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam là đã có điều chỉnh quy hoạch QL1. Từ đó biết được đoạn nào 6 làn, 8 làn, 10 làn để chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần.

Tuyệt đối không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Tuyệt đối không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải đấu thầu rộng rãi, lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Quốc hội chốt xây cao tốc Bắc - Nam hơn 180 tỷ/km

Quốc hội chốt xây cao tốc Bắc - Nam hơn 180 tỷ/km

Tổng mức đầu tư 654 km cao tốc Bắc - Nam dự kiến 118.700 tỷ đồng (hơn 180 tỷ/km), trong đó 55.000 tỷ vốn nhà nước và hơn 63.700 tỷ từ vốn BOT.  

Lên phương án thu phí cao tốc Bắc - Nam

Lên phương án thu phí cao tốc Bắc - Nam

Sau khi cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, giá thu qua đầu phương tiện tăng dần từ 1.500 đến 3.400 đồng/km.

Cao tốc Bắc - Nam: Bao giờ mới làm?

Cao tốc Bắc - Nam: Bao giờ mới làm?

Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch trình Quốc hội làm 713km đường cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 2017-2020.

Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đâu để làm?

Cao tốc Bắc - Nam: Tiền đâu để làm?

Dự án cao tốc Bắc-Nam dự kiến sẽ được Chính phủ trình QH trong vài ngày tới, tuy nhiên, việc huy động vốn rất khó khăn.

Vũ Điệp