- Bộ GTVT sáng nay đã chủ trì tổ chức lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng GĐ Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, dự án Cảng HKQT Long Thành được chia thành 3 giai đoạn.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo ACV tại buổi triển lãm lấy ý kiến.

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ông Hùng cũng cho hay, đơn vị vừa tổ chức thi tuyển quốc tế phương án kiến trúc nhà ga hành khách của cảng nhằm lựa chọn phương án thiết kế tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, đồng thời thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của các công trình, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch CHK quốc tế Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không trong nước và quốc tế. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm năng lực thực hiện các dự án tương tự.

Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Các phương án dự thi đã được hội đồng đánh giá xếp hạng chấm điểm cụ thể.

Hình ảnh các phương án thiết kế nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành:

{keywords}
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành theo hình lá cọ

{keywords}

Phương án thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen


{keywords}
Mô hình thiết kế sảnh trước bên trong nhà ga

{keywords}
1 mẫu thiết kế bên trong nhà ga quốc tế sân bay Long Thành

{keywords}

Vũ Điệp