- Việc tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu giá QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) hoàn toàn đúng luật và chủ đầu tư hoàn toàn không bất ngờ.
Trước tình trạng tài xế trả tiền lẻ tại QL5, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) cho biết, việc lái xe trả tiền lẻ là đúng pháp luật, do vậy đơn vị đã bố trí người phục vụ ngay cả khi trả bằng tiền với mệnh giá 100 đồng.
Lãnh đạo Vidifi nhìn nhận, sau vụ việc lái xe dùng tiền lẻ gây tắc đường tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), tình hình cũng trở nên căng thẳng hơn với các trạm thu phí khác.
Riêng với trạm thu phí QL5, việc lái xe trả tiền lẻ đã xảy ra nhiều tháng nay, đơn vị đã chuẩn bị tinh thần nên hoàn toàn không bất ngờ.
“Chúng tôi đang trông chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để có giải pháp cơ bản, lâu dài chứ không muốn như 'mèo vờn chuột' với người tham gia giao thông”, đại diện Vidifi nói.
Lái xe trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5 hôm qua |
2 phương án giảm giá dịch vụ
Liên quan đến việc hỗ trợ phương tiện lưu thông trên QL5, Vidifi vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ 2 phương án giảm giá.
Phương án thứ nhất, loại xe nhóm một (dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng.
Xe loại hai (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.
Phương án thứ hai, mức phí đối với xe loại 1 giảm từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 xuống còn 45.000 đồng, loại 3 xuống 65.000 đồng, loại 4 xuống 110.000 đồng, loại 5 xuống 170.000.
Ngoài ra, Vidifi cũng kiến nghị sẽ miễn, giảm giá cho phương tiện của các tổ chức, cá nhân quanh trạm thu phí; các phương tiện giao thông nhóm 1 không tham gia kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn và phương tiện không tham gia kinh doanh của cơ quan hành chính công.
Các phương tiện kinh doanh của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn cũng được giảm giá 20%, trừ các xe đã áp dụng ưu đãi theo vé tháng, vé quý.
Theo Vidifi, hiện chưa có cơ sở ước tính số tiền thiếu hụt nếu thực hiện miễn giảm giá. Sau khi triển khai, nếu dòng tiền thiếu so với phương án tài chính thì doanh nghiệp sẽ đề nghị Nhà nước cấp bù.
Thu phí QL5 chỉ vừa sửa đường
Đại diện Vidifi cho biết, việc thu phí QL5 nằm trong phương án hỗ trợ của nhà nước đối với việc xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời điểm làm tuyến đường (2007), Nhà nước không có tiền mặt nên đối ứng bằng quyền thu phí QL5. Do vậy, trạm thu phí trên QL5 chỉ bỏ được khi Nhà nước chuyển sang hỗ trợ Vidifi bằng tiền.
Theo quyết định của Thủ tướng khi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi được hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ khác khoảng 6.000 tỷ đồng. Do ngân sách khó khăn nên Vidifi chưa nhận được đồng nào từ khoản hỗ trợ này.
“Nếu khoản hổ trợ này không được cấp thì đến 2018 sẽ phát sinh thêm lãi suất ngân hàng khoảng 930 tỷ đồng. Đây là áp lực rất lớn với đơn vị...”, đại diện Vidifi nói thêm.
Vidifi được Nhà nước giao nhiệm vụ thu phí QL5 để bù cho việc đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng đến nay nguồn thu chỉ vừa cho việc tu sửa lại chính con đường này chứ chưa hổ trợ được nhiều cho đường cao tốc.
Qua 18 năm sử dụng, QL5 chỉ được bảo trì chứ không có tiền để đại tu nên đang xuống cấp nghiêm trọng.
Theo tính toán, trong năm 2018 Vidifi phải bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để sửa chữa cấp bách.
Lần từng đồng tiền lẻ trả phí trên QL5, ùn tắc kéo dài
Tình trạng tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí quốc lộ 5 lại tái diễn, quốc lộ 5 đoạn qua Văn Lâm, Hưng Yên ùn tắc cục bộ.
Tài xế bị đánh ở trạm thu phí QL5: Tôi không trốn vé
Tài xế bị nhóm nhân viên trạm thu phí số 2 QL5 hành hung khẳng định không trốn vé.
Vụ trả tiền lẻ trên QL5: Phản hồi của Thứ trưởng GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Vũ Điệp