- Chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt vì hàng nghìn người đi chơi lễ 30/4

Tái diễn kẹt xe từ chiều đến tối ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Thêm nhà ga T3, nâng công suất 50 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến 2030, nhà ga hành khách T1 và T2 vẫn giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách.

{keywords}
Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách


Quy hoạch khu bay, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được giữ nguyên; bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối.

Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.

Với hệ thống đường ra vào sân bay, quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe. Cầu vượt trên cao cũng được nghiên cứu xây dựng đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa.

Tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu quy hoạch bổ sung.

Về lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay. 

Ở khu vực phía bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng. Hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.HCM. 

Theo đó, tổng diện tích đất quy hoạch điều chỉnh là 791 ha, gồm 545 ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35 ha đất quy hoạch bổ sung phía nam và 171 ha đất quy hoạch bổ sung phía bắc. 

{keywords}
Quy hoạch mới vẫn giữ nguyên số lượng 2 lường cách và hạ cánh

“Tránh trường hợp vài năm sau phải cải tạo, nâng cấp”

Trong dịp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lần này được thực hiện thận trọng, bài bản, nhằm tránh trường hợp một vài năm sau lại phải cải tạo, nâng cấp. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ công bố Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 

Theo ông, cố gắng đến năm 2022 sân bay Tân Sơn Nhất có thể đưa vào hoạt động với công suất 50 triệu hành khách/năm. Sân bay này sẽ tồn tại song hành cùng cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Bộ GTVT sẽ cùng các đơn vị liên quan cấp bách thực hiện nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để vừa đảm bảo năng lực vận tải, vừa đảm bảo giảm ùn tắc giao thông.

Thứ trưởng giao Cục hàng không tổ chức triển khai quy hoạch mới gắn liền với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch các khu chức năng và kết cấu hạ tầng như giao thông, điện, thoát nước và các khu bay của nhà ga.

Thứ trưởng cũng cho biết đối với sân bay Long Thành, cố gắng đến tháng 10/2019 sẽ thông qua Quốc hội về chủ trương đầu tư giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách/1 năm. Về công tác giải phóng mặt bằng, 5.000 ha thuộc phạm vi dự án, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, cũng đang trình Thủ tướng phê duyệt phương án khả thi. Đến năm 2025, sân bay này sẽ mở cửa hoạt động.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tiền huy động ở đâu?

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Tiền huy động ở đâu?

Bộ GTVT đang tính toán đến việc sử dụng tiền đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Vì sao Thủ tướng không chọn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Vì sao Thủ tướng không chọn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam và Bắc.

Thủ tướng quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ trưa nay.

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Không để trước mắt đủ, sau lại dư thừa

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Không để trước mắt đủ, sau lại dư thừa

Bộ GTVT hoan nghênh và tiếp thu ý kiến của TP.HCM về mở rộng Tân Sơn Nhất và sẽ yêu cầu tư vấn tiếp tục nghiên cứu.

Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc không chỉ đem lợi kinh tế mà còn giải quyết được bài toán kết nối giao thông, phát triển vùng đô thị.

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Nhóm nghiên cứu TP.HCM thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf).

Tuấn Kiệt