- Sau nhiều ngày xác minh phản ánh liên quan đến xe chở cây “quái thú” vi vu trên QL1A, tổ công tác của Cục CSGT vừa có báo cáo khẳng định không có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT.

XEM CLIP: Xe chở cây 'quái thú' lọt 19 tỉnh thành

Sau khi báo chí phản ánh về việc nhiều phương tiện vận chuyển cây “quái thú” vi vu trên tuyến QL1A, “lọt” qua sự kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường di chuyển từ Đắk Lắk ra Hà Nội, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT (C67) vào cuộc kiểm tra.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh của tổ công tác cũng như báo cáo của Phòng CSGT công an 19 đơn vị trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải, Cục CSGT cho rằng, chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơ moóc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí.

Báo cáo của Cục CSGT cũng nói rõ, các cây được vận chuyển có nguồn gốc, xuất xứ, không phải cây rừng. Việc chở cây quá khổ, quá tải, công ty TNHH cơ khí Hải Sơn đã bị lực lượng chức năng xử phạt gần 100 triệu đồng.

Đánh giá về hành vi xe chở quá khổ, quá tải, Cục CSGT cho rằng, phần lớn do lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn lực lượng thi hành công vụ.

Cục CSGT cũng chỉ ra rằng, lực lượng CSGT của 19 địa phương để lọt cây quái thú còn chưa quán xuyến hết dẫn đến bỏ lọt vi phạm, việc phát hiện vi phạm từ đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.

{keywords}
Cục CSGT khẳng định, không có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT liên quan đến xe chở cây “quái thú” vi vu trên đường. Ảnh: Quang Thành

Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục CSGT cho rằng ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế thì còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.

Trước đó, ngày 4/4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe; nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4.

Phó Thủ tướng cũng giao giao Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có).

Chủ nhân 32 tuổi của cây 'quái thú' bị phạt 750 nghìn đồng

Chủ nhân 32 tuổi của cây 'quái thú' bị phạt 750 nghìn đồng

Ông Kiều Văn Chương, chủ nhân các cây “quái thú” bị xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng.    

Lộ diện chủ nhân Hà Nội 32 tuổi của 2 cây 'quái thú'

Lộ diện chủ nhân Hà Nội 32 tuổi của 2 cây 'quái thú'

Sau khi xác minh hồ sơ, lực lượng kiểm lâm TT-Huế đã bàn giao 2 trong số 3 cây "quái thú" cho chủ sở hữu 32 tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội.  

Bất thường hồ sơ nguồn gốc cây 'quái thú' bị vứt ở TT-Huế

Bất thường hồ sơ nguồn gốc cây 'quái thú' bị vứt ở TT-Huế

Cơ quan kiểm lâm phát hiện có sự bất thường trong hồ sơ nguồn gốc 1 trong 3 cây quái thú bị vứt ở TT-Huế.

Nhờ đâu 3 cây đa sộp 'quái thú' lọt cửa Đắk Lắk?

Nhờ đâu 3 cây đa sộp 'quái thú' lọt cửa Đắk Lắk?

Xe chở các cây “quái thú” đã “canh” lực lượng CSGT đêm khuya bận chống đua xe để vận chuyển các cây khủng.

3 cây 'quái thú' hạ cánh ở TT-Huế, thông tin bất ngờ từ kiểm lâm

3 cây 'quái thú' hạ cánh ở TT-Huế, thông tin bất ngờ từ kiểm lâm

Chi cục Kiểm lâm TT-Huế đã kiểm tra và xác định rõ nguồn gốc 3 cây “quái thú” vứt chỏng chơ bên QL1A.

Quang Thành