- Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân cho rằng, việc triển khai thu phí qua cầu Bến Thủy 1 là trái với pháp lệnh phí và lệ phí, yêu cầu ngừng thu phí đối với người dân sống quanh cầu Bến Thủy.

Nêu ý kiến tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa 17 sáng nay, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Trần Báu Hà cho biết, từ 3-11/12, có khoảng 20-100 xe ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Nghi Xuân phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1.

Nguyên nhân là 2 trạm thu phí Bến Thủy thu phí cho 5 công trình: đường tránh TP Vinh, cầu vượt QL48, cầu Yên Xuân, cầu vượt Bến Thủy 2 và đường nối Cầu BT2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh, trong đó có 3 công trình hoàn toàn nằm trên đất Nghệ An.

Người dân 2 bên cầu Bến Thủy 1 không đi qua bất cứ công trình BOT nào nhưng vẫn phải trả phí khiến họ bức xúc và kiến nghị nhiều lần lên các cấp nhưng chưa được giải quyết.

{keywords}

Bí thư huyện uỷ Nghi Xuân Trần Báu Hà

“Người dân Nghi Xuân đi khám, chữa bệnh ở TP Vinh, tiền taxi đến bệnh viện chỉ hết khoảng 40.000 nhưng phải trả thêm tiền phí cầu 80.000 nữa… trong khi đó họ không sử dụng bất cứ 1m đường BOT nào. Như vậy thì làm sao mà họ không bất bình và bức xúc được”, ông Hà nói.

Bên cạnh việc dùng xe chặn đường, một số người dân phản đối bằng cách trả phí qua cầu bằng tiền lẻ, loại tiền 500 đồng hoặc 1000 đồng để các nhân viên thu phí mất thời gian đếm.

Ông Hà cho biết, việc thu phí BOT tại trạm thu phí cầu Bến Thủy là trái với pháp lệnh Phí và lệ phí. Cầu Bến Thủy 1 đã thu 26 năm, việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được mọi người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm, nên việc thu phí BOT là không hợp lý.

Bí thư Nghi Xuân đề nghị cơ quan liên quan trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo về các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1.

“Nên miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và TP Vinh… nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1, đặt trên tuyến đường BOT để đảm bảo hợp lý và công bằng”, ông Hà đề xuất.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, sau khi người dân dùng ô tô chặn đường phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh nắm bắt thông tin, nghiên cứu và có công văn gửi Bộ GTVT.

Thường trực tỉnh ủy đã họp, giao UBND tỉnh nắm lại tình hình, nghiên cứu trên cơ sở pháp luật và điều kiện thực tiễn để làm việc với Bộ GTVT. Sau đó phải thống nhất trên cơ sở pháp luật để giải thích, tuyên truyền cho người dân chấp hành.

Kiến nghị của đại diện huyện Nghi Xuân nằm trong kiến nghị của kỳ họp và đây là trách nhiệm của tỉnh cần giải quyết.

“Nguyện vọng của người dân thì chính quyền phải nắm bắt để giải quyết, tuy nhiên, việc người dân tụ tập phản đối gây cản trở giao thông là hành vi trái pháp luật. Yêu cầu huyện Nghi Xuân nắm bắt tình hình, có hướng xử lý”, ông Sơn nói.

Lê Minh