- Việc chiếu laser lên trời có thể do vô thức, người dân không hiểu vấn đề này sẽ tác động ảnh hưởng tới hoạt động bay ở trên không.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc (Cục Hàng không VN) cho biết: Việc tia laze làm lóa mắt phi công đang gây ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay tại sân bay Nội Bài.

“Nhiều tổ bay bị tia lazer chiếu khi xuống sân bay đã phản ảnh với kiểm soát viên không lưu về tình trạng này. Tuy nhiên, khi phía không lưu thông báo, Cảng vụ đã nhiều lần ra tận nơi (phi công phản ánh có tia laze chiếu - PV) nhưng lại không phát hiện thấy gì do vị trí cách sân bay khá xa, khoảng 18-20 km.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Ông Phương lo ngại về tình trạng hiện nay các đồ dùng, vật dụng sử dụng tia laser được bán khắp nơi như: đồ chơi em, đèn chiếu sáng ca nhạc… ngoài tầm kiểm soát của sân bay.

Laze được xác định chiếu lên trời từ các khu vực dân cư ngoài sân bay, khu vực lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh có các điểm biểu diễn nghệ thuật, chương trình ca nhạc ngoài trời hoặc đèn laser người dân sử dụng…

Việc chiếu laser lên trời có thể do vô thức, vì người dân không hiểu vấn đề này sẽ tác động tới hoạt động bay ở trên không.

Ngoài tia laze, ông Phương cũng cho biết thêm hiện nay người dân gần khu vực sân bay quốc tế Nội Bài đốt rơm rạ, mùa hè trẻ em thả diều, đèn trời…. cũng đang gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Dù Cảng hàng không Miền Bắc đã có nhiều văn bản gửi địa phương khu vực xung quanh tuyên truyền về những hành vi làm ảnh hưởng gây mất an toàn bay để người dân hiểu nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Vũ Điệp

Công an đang tìm kiếm các vụ chiếu laser vào máy bay

Công an địa phương đang vào cuộc tìm kiếm các vụ  chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất - hạ cánh và chắc chắn thời gian tới sẽ không để xảy ra hiện tượng này nữa.