- Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe tải và xe chở container trên QL5 từ ngày 1/8.

Theo VIDIFI, việc giảm phí là để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người tham gia giao thông, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhà đầu tư và Nhà nước.

Cụ thể, VIDIFI đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet (nhóm 4); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet (nhóm 5) trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/8 đến ngày 31/12/2016.

Hiện tại, mức phí trên QL5 đối với xe tiêu chuẩn là 45.000 đồng/xe/trạm, tương ứng với mức thu tại hơn 30 trạm thu phí trên các tuyến QL hiện hành.

{keywords}

Từ 1/8 phí đường QL5 sẽ giảm 10%.

Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề nghị giữ nguyên mức phí do dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

“Việc giảm phí đường cao tốc sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển nhượng quyền thu phí do việc thay đổi mức thu phí các đối tác quan tâm sẽ phải xem xét, tính toán lại và chưa kể đến quá trình đàm phán với cơ quan bảo lãnh đầu tư để bão lãnh khoản vay từ các tổ chức tài chính quốc tế cho dự án sẽ khó khăn”, VIDIFI cho biết.

Vũ Điệp