- Đưa tàu lên đường sắt trên cao phải an toàn tuyệt đối - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.
Sáng nay, báo cáo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, đêm nay, bắt đầu cẩu toa xe đầu tiên lên đường ray trên cao.
Thời gian cẩu mỗi toa xe dự kiến mất 3h. Vì vậy, trong đêm nay chỉ đưa được 2 toa xe lên ray.
Ông Thành cho hay, có 2 phương án để đưa tàu đường sắt lên đường ray: đưa về Depot tại Ba La hoặc cẩu lên ray khu vực ga La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội. Phương án được lựa chọn là cẩu từng đầu máy, toa xe (32 - 35 tấn) lên ray bằng cẩu 150 tấn.
Lô tàu đang được tập kết tại đường Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội |
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị lớn. Việc tập kết đưa tàu lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.
“Hệ số an toàn khi thi công phải cao nhất, phải an toàn tuyệt đối, không được phép có bất cứ rủi ro nào”, Bộ trưởng yêu cầu.
Do đây là lô hàng đầu tiên đưa về nên cần rút kinh nghiệm để hoàn thiện cách thức chuẩn, giữ an toàn tuyệt đối các đầu máy, toa xe trong quá trình vận chuyển, cũng như giữ gìn trật tự ATGT.
Trường hợp cần thiết có thể đề nghị lực lượng công an phối hợp, hỗ trợ.
Bộ trưởng Nghĩa cũng giao Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng CTGT cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.
Cấm giao thông ga La Khê từ 9h tối nay đến 5h sáng mai
Sau quá trình bàn bạc chiều nay, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung, Hà Đông.
Phương án cẩu lắp đoàn tàu do tổng thầu EPC/đơn vị vận tải lập và được Tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt.
Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30 đêm nay đến 5h sáng mai.
Từ 9h tối nay sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại.
Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều). Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng (CSGT, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương...); bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.
Thưởng 2 triệu USD nếu đúng tiến độ đường sắt trên cao
Tổng thầu Trung Quốc sẽ thưởng 2 triệu USD cho nhà thầu phụ Việt Nam hoàn thành đúng và vượt tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt trên cao lại lùi tiến độ hoàn thành
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông “đội” vốn hơn 250 triệu USD sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ phải đến quý III/2017 mới có hoàn thành.
Đường sắt trên cao: Nhà thầu ngoại đòi phạt 40 triệu USD
Dự án triển khai gói thầu số 3 thi công hầm và ga ngầm đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội bị nhà thầu đòi phạt tới 40 triệu USD.
Vũ Điệp