- Nhiều hành khách gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang” khi sử dụng giấy tờ giả đi máy bay.

Đầu tháng 8, hành khách tên N.T.T. sử dụng giấy CMND đi trên chuyến bay VN1270 SGN-THD, có dấu hiệu làm giả. Đội An ninh soi chiếu quốc nội đã mời hành khách trên về văn phòng đội để làm việc.

Tại đây hành khách khai đầu năm 2011 bị mất giấy CMND nên đã nhờ một người bà con làm giúp giấy CMND giả trên.

Tương tự, nam hành khách tên N.V.Đ. sau khi bị nhân viên An ninh hàng không phát hiện CMND giả đã khai nhờ một người đàn ông không biết tên làm giả giấy CMND với giá 500 nghìn đồng.

{keywords}
Dùng giấy tờ giả đi máy bay sẽ bị phát nặng và có thể bị cấm bay

Trước đó, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Đội An ninh soi chiếu quốc nội cũng phát hiện trường hợp hành khách tên H.Z. có ảnh trên CMND không giống với bên ngoài. Nam hành khách sau đó khai nhận tên thật là N.N.Đ.H. Do bị mất toàn bộ giấy tờ tùy thân nên anh này đã mượn CMND của anh H.Z. để mua vé từ Hà Nội đi TP.HCM.

Gần đây nhất tại sân bay, lực lượng an ninh Nội Bài phát hiện hành khách V.V.C. cố tình sử dụng giấy xác nhận nhân thân mang tên Đ.B.T (SN 1/6/1983) để bay từ Hà Nội đi Phú Quốc.

Lực lượng chức năng hàng không tại Nội Bài sau đó quyết định xử phạt nam hành khách này 7,5 triệu đồng. Đồng thời gửi công văn đến công an huyện Hưng Hà, công an xã Canh Tân đề nghị làm rõ việc xác nhận nhân thân không chính xác nói trên.

Theo Cục Hàng không VN, đa số các trường hợp lực lượng chức năng phát hiện giả mạo giấy tờ xác định nhân thân để đi máy bay thường trùng với thời điểm các hãng hàng không xả vé rẻ. Nhiều hành khách mua vé giá rẻ nhưng bận việc nên để người nhà đi thay, hoặc do các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mại nên bán lại cho hành khách có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết.

Khắc phục tình trạng trên, Cục Hàng không VN cho biết đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường.

Tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ bị phát hiện đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Hành khách cố tình không nộp phạt hoặc tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay.

Gà quang quác trên bàn cân ký gửi hành lý máy bay

Gà quang quác trên bàn cân ký gửi hành lý máy bay

Dù hàng hóa được đóng gói kín bưng lần lượt đi qua máy soi, nhưng khi lực lượng an ninh phát giác thì xuất hiện nhiều tình huống dở khóc, dở cười.

Bị cấm bay vì trêu ghẹo khách nữ và chửi bới tiếp viên

Bị cấm bay vì trêu ghẹo khách nữ và chửi bới tiếp viên

Ông Nguyễn Xuân Thành bị cấm bay 9 tháng, tính từ ngày 15/7 đến hết ngày 14/4/2018 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo.

Đánh phụ nữ trên máy bay, nam hành khách bị cấm bay 1 năm

Đánh phụ nữ trên máy bay, nam hành khách bị cấm bay 1 năm

Nam hành khách đi trên máy bay từ Nga về VN hôm 3/3 đã đánh 1 phụ nữ đi cùng. Cục Hàng không cấm bay 12 tháng đối với nam hành khách.

Bị cấm bay 18 tháng vì tát phụ nữ

Bị cấm bay 18 tháng vì tát phụ nữ

Hành hung 1 phụ nữ ở sân bay, bị xử phạt hành chính nhưng nam hành khách này không chịu nộp phạt, nhà chức trách hàng không ra quyết định cấm bay 18 tháng.

Vũ Điệp