- Trưa nay, chủ đầu tư đã chính thức tạm dừng thu phí trạm Tam Nông (Phú Thọ) sau khi bị người dân tập trung phản đối vì mức phí quá cao.

Hai ngày nay người dân địa phương đã huy động khá đông phương tiện đến trạm thu phí Tam Nông để phản đối việc nhà đầu tư thu phí đường quá cao.

Theo phản ánh của các chủ phương tiện, trạm thu phí tại xã Thượng Nông thu phí theo lượt là bất hợp lý.

Mỗi lượt xe con qua lại trạm phải nộp 35.000 đồng, xe tải 2,5 tấn 50.000 đồng là quá cao. Trong khi mỗi ngày phương tiện phải qua lại trạm hàng chục lần.

{keywords}
Người dân tập trung phản đổi mức phí quá cao tại trạm Tam Nông

“Nếu nhà nước cứ giữ nguyên mức thu như hiện nay chúng tôi không kham nổi”, một lái xe tải xã Thượng Nông cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc công ty TNHH BOT Hùng Thắng (chủ đầu tư dự án) cho biết, mức phí tại trạm thu phí Tam Nông được áp dụng theo quy định của Bộ Tài chính. Mức phí này đã giảm cho các loại xe thuộc nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) so với trước đây.

Ông Hải cho biết thêm, theo quy định hiện nay của Chính phủ, trạm thu phí Tam Nông được áp dụng thu theo lượt và đánh giá tổng thể lưu lượng qua trạm chứ không thu phí theo chặng (tính tiền theo km) như đường cao tốc.

Trước phản ứng của người dân, UBND tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GGTVT giảm 50% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thể phê duyệt.

Trong khi chờ ý kiến của Bộ, theo yêu cầu của tỉnh Phú Thọ, trưa 14/3 chủ đầu tư đã chính thức tạm dừng thu phí trạm Tam Nông.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã nhận được đề xuất của tỉnh Phú Thọ và đang giao cho Tổng cục Đường bộ khảo sát lại trạm thu phí Tam Nông, sau đó Bộ sẽ họp và xem xét đề xuất giảm phí cho các hộ dân gần trạm thu phí theo đề xuất của tỉnh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cũng cho hay, việc giảm phí liên quan đến phương án tài chính đã được các bộ ngành thông qua, do vậy Bộ GTVT phải nghe lại ý kiến từ các bộ.

“Trong thời gian chờ đợi các bộ có ý kiến, trước mắt tạm dừng thu phí để có báo cáo tổng thể”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên QL32 do UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất với Bộ GTVT.

Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đường HCM từ QL 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT...

Tổng mức đầu tư dự án là 1.109.217 triệu đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,57 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 170,1 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới. Dự án chính thức được đưa vào khai thác từ đầu tháng 1/2017; thu phí từ 0h ngày 5/3/2017.

Vũ Điệp