Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?

- Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao lên nợ công và khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam.

Bộ GTVT vừa có kết luận về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. 

Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, các đơn vị tư vấn cập nhật số liệu kinh tế - xã hội của cả nước và các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng khai thác trên hành lang Bắc - Nam như đường bộ cao tốc, cảng hàng không... để làm rõ sự cần thiết đầu tư và đề xuất các dự án ưu tiên. 

Trong đó, đơn vị tư vấn làm rõ, so sánh các kịch bản, phương án đầu tư, đánh giá hiệu quả cũng như tác động của dự án lên nợ công quốc gia, phân tích rủi ro... 

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đánh giá rủi ro và khả năng làm chủ công nghệ dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt và tư vấn khẩn trương phối hợp với JICA tổ chức chuyên đề riêng, bổ sung thông tin về các loại hình đường sắt tốc độ cao trên thế giới làm cơ sở so sánh về công nghệ.

Một yêu cầu nữa là phân tích, đánh giá rủi ro và khả năng làm chủ công nghệ để xem xét, lựa chọn công nghệ phù hợp.

 

Tháng 8 vừa qua, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đã báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh 285km; Vinh - Nha Trang 896km; Nha Trang - TP.HCM 364km.

Tổng vốn đầu tư toàn dự án dự kiến là 58,710 tỷ USD, trong đó hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM được đầu tư trước, phân kỳ trong 10 năm (2020-2030) với tổng vốn hơn 24 tỷ USD.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tới năm 2020, tầm nhìn 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.

Đến năm 2050, đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435m sẽ hoàn thành trên toàn trục Bắc Nam, sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Nguồn vốn hạn hẹp cho phát triển hạ tầng giao thông, cơ chế nào để huy động được đủ vốn để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... còn làm đường sắt tốc độ cao, 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.

Trải nghiệm 'nhạy cảm' trên tàu 5 sao Bắc-Nam

Trải nghiệm 'nhạy cảm' trên tàu 5 sao Bắc-Nam

Ngoài 2 đêm ngủ ngon, tôi đã tận hưởng trọn vẹn 1 ngày thảnh thơi trên tàu 5 sao. Có thể bất chợt lăn ra ngủ, đọc vài chục trang sách...

3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?

3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?

4 vụ tai nạn đường sắt trong 3 ngày làm 3 người chết. Nhiều đầu máy, toa xe, hàng trăm mét đường sắt hư hỏng nặng.

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Các giải pháp ngăn chặn tai nạn đường sắt ở một số địa phương và cả một vài đơn vị của ngành có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

 Vũ Điệp  

 
 
 

Tin liên quan