- Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ tiền vay làm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm 2 lần. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa gửi thông báo đến Bộ GTVT và ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) về việc trả nợ khoản vay tín dụng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 1 là 2,9 triệu USD. 

Theo cam kết, việc trả nợ các khoản vay cho gói tín dụng ưu đãi 250 triệu USD bổ sung từ ngân hàng Eximbank (Trung Quốc) có thời gian 9 năm, từ tháng 1/2016 đến năm 2025.

{keywords}
Dự án đường sắt trên cao tiếp tục lỡ hẹn tiến độ cuối năm 2017.

Hiện Việt Nam đã trả nợ được 2 năm với số tiền khoảng 26 triệu USD.

Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần vào 21/1 và 21/7 hàng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỷ đồng.

Như vậy, trung bình mỗi năm Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài ra, Việt Nam còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án.

Dự án được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (8.700 tỷ đồng), vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD.

Sau đó, dự án đã được điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.  

Yêu cầu tổng thầu TQ tuân thủ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Yêu cầu tổng thầu TQ tuân thủ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt TQ) tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần cuối.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Tiến độ chạy thử tàu của dự án đường sắt trên cao Cát - Linh Hà Đông sẽ lùi tiếp 11 tháng so với kế hoạch.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét, có vết nứt

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét, có vết nứt

Một số vị trí ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Do nguồn vốn vay thêm từ ngân hàng China Eximbank (Trung Quốc) chậm nên dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có nguy cơ chậm tiến độ.

Vũ Điệp