- Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy. Đến 2025, con số này ước tính sẽ tăng thành 11 triệu.

Trả lời báo giới chiều nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Vừa qua trong chương trình thảo luận TP đã đưa ra chủ trương cần có lộ trình hướng tới cấm xe máy vào năm 2025.

2025: 11 triệu xe máy

Ông Viện cho rằng, đây là xu thế chung của các đô thị hiện đại trên thế giới và khu vực. Khi đô thị phát triển đến một mức nào đó thì đều phải có lộ trình giảm dần phương tiện cá nhân và cấm hoạt động của xe máy trong khu vực nội đô mà Trung Quốc là một điển hình.

{keywords}
Hiện Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy. Ảnh: Phạm Hải

“Hà Nội không phải học và áp dụng việc cấm xe máy một cách máy móc, nhưng thành phố đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông rất lớn.

Hiện thủ đô có hơn 5,5 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có 500 ngàn ô tô và hơn 5 triệu xe máy. Với tốc độ phương tiện cá nhân tăng bình quân 10%/năm, đến 2025 Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.

Do vậy việc giảm phương tiện cá nhân, hướng tới cấm xe máy ở nội đô là xu thế tất yếu”, ông Viện khẳng định.

Ông cho biết Hà Nội sẽ quyết tâm thực hiện theo đúng lộ trình sau khi Thủ tướng có chủ trương giao cho các đô thị lớn thực hiện chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân khu vực nội đô.

Theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt đến năm 2020, phương tiện vận tải công cộng của Hà Nội phải đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của nhân dân. Năm 2025 con số này phải đạt 35-40%.

Như vậy, để thay thế phương tiện cá nhân, trước hết phương tiện vận tải giao thông công cộng phải được hoàn thiện.

'Người Hà Nội 100m cũng đi xe máy'

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội sẽ “lấy xây để cấm” - phát triển phương tiện vận tải công cộng bổ sung tương ứng số phương tiện cá nhân bị cấm.

Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2025 phải cơ bản đầu tư được hạ tầng khung gồm các tuyến đường vành đại 1, 2, 3, 4, thậm chí cả vành đai 5.

Các tuyến đường xuyên tâm cũng phải được cải thiện để  đi lại thuận tiện.

Riêng với các phương tiện công cộng tốc độ nhanh vận chuyển lớn, đến năm 2025 Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Đã có 2 tuyến đang được xây dựng, sắp hoàn thành.

Ông Viện cũng nói rõ, Thành ủy Hà Nội đã giao Sở GTVT xây dựng đề án cụ thể và sẽ trình UBND TP trong năm nay.

Đề án sẽ được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản: Tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng, phát triển vận tải hành khách công cộng đa phương tiện, trong đó có cả buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị trên cao, tàu điện ngầm đảm bảo thu hút được người dân tham gia vận tải công cộng.

Bố trí các bến bãi đỗ xe máy khu vực ngoại đô để thuận tiện cho người dân tham gia phương tiện công cộng trong nội đô.

Tạo điều kiện khuyến khích người dân đi bộ trong nội thành. Thực tế hiện nay Hà Nội mới chỉ có khu vực Hoàn Kiếm có một số tuyến dành cho người đi bộ.

“Thói quen của người Hà Nội chỉ 100m cũng đi xe máy, do vậy trong kế hoạch chúng tôi sẽ có lộ trình khuyến khích người dân đi bộ”, ông Viện nói.

Vũ Điệp