- Chuyên gia cho rằng, không nói được đúng sai trong việc thay đổi thiết kế tường vây dự án metro từ 2m xuống 1,5m và đánh giá thay đổi này vẫn đảm bảo an toàn.

Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TP.HCM

Cơ quan chức năng TP.HCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có những sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu 1a của dự án metro số 1 như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, nhưng chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m. 

{keywords}
Tường vây (bên góc trái) của gói thầu CP1a bị thay đổi thiết kế từ 2m xuống còn 1,5m đang dấy lên nhiều lo ngại về tính án toàn

Liên quan đến vấn đề này, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, từ thông tin trên các cơ quan truyền thông, việc giảm độ dày tường vây từ 2m xuống còn 1,5m chưa thể đánh giá là đúng hay sai.

“Để đánh giá được việc thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống 1,5m thì cần phải xem lại địa chất khu vực, xem lại hồ sơ hiện trạng thử đất, giải pháp thiết kế có phù hợp hay không”- KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận xét.

Ông cho rằng không có chuyện lúc nào tường vây cũng phải thiết kế 2m mà tùy theo địa hình, địa chất khu vực.

“Có chỗ địa chất yếu thì tường vây phải dày 2m và thậm chí hơn 2m. Chỗ đất cứng thì mỏng hơn. Do đó, tường vây dày hay mỏng phụ thuộc rất lớn yếu tố địa hình, địa chất”- ông Sơn thông tin thêm.

Ngoài ra, ông Sơn cũng nhận xét rằng, trong việc giảm độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m, chủ đầu tư không thể thực hiện tùy tiện được. Việc thay đổi này phải có lý do và phải dựa vào hiện trạng thử đất và tham vấn nhà thiết kế để bàn thảo trước.

“Tôi không đánh giá được đúng sai, đánh giá 2m; 1,5m an toàn hay không vì chuyện giảm khả thi hay không phải dựa vào đánh giá khoa học chứ không thể làm theo kiểu duy ý chí, khơi khơi được”- ông Sơn khẳng định.

  

{keywords}
Công trường thi công gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành

Còn lên tiếng sau lùm xùm sai xót tại gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành)  Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng, việc điều chỉnh thiết kế tường vây còn 1,5m đã tiết kiệm được 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2m là 5 tháng.

Ông cho biết, gói thầu CP1a xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m là lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp).

“Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống còn 1,5m” – Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP nói.

Cũng theo ông, kết quả tính toán lại của tư vấn thì độ dày của đoạn tường vây trên giảm còn 1,5m, số lượng thanh thép chống đỡ tường vây cũng giảm đi nhưng chiều cao của các thanh thép cũng như mác thép cũng được tăng lên nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của toàn bộ tường vây.

Việc thay đổi thiết kế này được ban đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra gồm công ty Nippon Koei (Nhật Bản), công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội thuộc Bộ GTVT thẩm tra và có ý kiến thống nhất điều chỉnh.

Tường vây metro thay thiết kế: Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị lên tiếng

Tường vây metro thay thiết kế: Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị lên tiếng

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nói việc thay đổi thiết kế tường vây đường hầm metro còn 1,5m giúp tiết kiệm 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công 5 tháng.

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Sài Gòn xuất hiện sai sót nghiêm trọng

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Sài Gòn xuất hiện sai sót nghiêm trọng

Thiết kế độ dày tường vây dự án metro là 2m nhưng bị phía chủ đầu tư yêu cầu điều chỉnh còn 1,5m.

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bác tin bị đình chỉ

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bác tin bị đình chỉ

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang lên tiếng trước việc bị thành phố tạm đình chỉ chức vụ.

Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xuất ngoại: Không hề xin phép

Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xuất ngoại: Không hề xin phép

Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đi nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền TP chấp nhận.

Tuấn Kiệt