- Bộ GTVT đề xuất thêm quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi công nghệ) phải có mào “taxi điện tử”.

Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Dự thảo sửa đổi lần này nói rõ khái niệm vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó bổ sung các công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm).

Theo đó, các hãng taxi công nghệ sẽ đương nhiên trở thành công ty kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận, cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Với taxi tính tiền thông qua phần mềm, Bộ GTVT cũng có điều khoản quy định riêng. Theo đó, taxi công nghệ cũng phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe như taxi truyền thống; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định.

{keywords}
Grab phải gắn mào "taxi điện tử"


Ngoài ra, taxi công nghệ phải có thêm hộp đèn (mào) chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe. Phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: thông tin doanh nghiệp kinh doanh, lái xe, xe, lộ trình, cự ly di chuyển, giá cước...

Kiểm soát thuế

Để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ GTVT đề xuất đơn vị kinh doanh taxi công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế.

Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử, đăng ký với Bộ Công thương, thông báo với Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh.

Với doanh nghiệp kinh doanh đồng thời theo hình thức taxi truyền thống (đồng hồ tính tiền) và công nghệ (phần mềm tính tiền), có thể lựa chọn gắn mào “taxi” hoặc “taxi điện tử”.

Ngoài Grab, hiện nay tại Việt Nam còn có các ứng dụng đặt xe khác như: Emddi, Vato... một số hãng taxi truyền thống có phần mềm riêng như: Mai Linh Car, LB.Car, Emddi-Phúc Xuyên, V.Car, Thành côngCar, Vic.Car, HomeCar.

Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?

Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo giới xung quanh lo ngại Grab độc quyền sau khi mua lại Uber.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Uber, Grab phải công khai giá cước

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Uber, Grab phải công khai giá cước

"Hà Nội sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết.

Tài xế GrabBike bị xe ôm truyền thống đánh toác đầu

Tài xế GrabBike bị xe ôm truyền thống đánh toác đầu

Nhóm xe ôm truyền thống cầm theo gậy gộc đuổi đánh tài xế Grab ngay trước cổng khu công nghiệp. Ít nhất 1 tài xế GrabBike bị thương nặng ở đầu.

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng. Tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi? - Bộ trưởng GTVT nói.

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc tranh luận nóng về 2 năm hoạt động thí điểm của Uber và Grab nhưng vẫn chưa tìm được phương án quản lý loại hình vận tải này.

Vũ Điệp