- Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông.

UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến liên quan đến dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

{keywords}

Hà Nội dự kiến cấm xe máy trong nội thành từ 2030

Cụ thể, để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, TP dự kiến thực hiện đồng bộ các giải pháp: lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020. Với taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự (Uber, Grab...), TP cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Với ô tô điện, Hà Nội yêu cầu rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng phương tiện hoạt động theo khu vực trên toàn TP phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.

Theo dự thảo, chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...); thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng luỹ tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực...

Đối với xe máy, sẽ thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn TP.  Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ...

Lộ trình thực hiện được Hà Nội chia làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

- 2017-2020: Tập trung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển công cộng.

- 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Nghị quyết sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.

Hà Nội không có quyền cấm xe máy ngoại tỉnh

Hà Nội không có quyền cấm xe máy ngoại tỉnh

Chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Hà Nội: Cấm xe máy thì dân đi bằng gì?

Hà Nội: Cấm xe máy thì dân đi bằng gì?

Theo Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, việc cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện bỏ và chấp nhận phương tiện công cộng.

Thay vì cấm xe máy, hãy xử lý 'thảm họa xe hơi'

Thay vì cấm xe máy, hãy xử lý 'thảm họa xe hơi'

Có người ví đi xe máy giống như mua thức ăn ở các chợ họp ven đường. Biết là không đảm bảo vệ sinh, nhưng do sự thuận tiện, giá cả thấp và cũng không biết tìm đâu ra thực phẩm tốt hơn nên đành “sống chung”...



Hương Quỳnh