- Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng, phân tuyến, điều chuyển xe khách chạy xuyên tâm trên địa bàn TP theo đúng quy hoạch của Bộ GTVT.

Báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16 sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, việc bố trí phân luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định sẽ được bố trí cho các xe hoạt động ra vào các bến một cách hợp lý, khoa học, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

{keywords}

Xe khách trái tuyến tại 3 bến Mỹ Đình, Giáp Bát sẽ được HN điều chuyển từ 2/1/2017.

Ông Chung cho biết, TP đã thống nhất với Bộ GTVT và dự kiến từ 2/1/2017 sẽ tổ chức phân luồng, phân tuyến lại hệ thống xe khách ở các tỉnh theo đúng quy hoạch của Bộ GTVT phê duyệt.

Việc điều chuyển sẽ được thực hiện trên tinh thần không cho các xe khách chạy xuyên tâm, xuyên tuyến; sắp xếp xe khách các tỉnh vào trong một bến để phân đúng luồng, đúng tuyến.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ông Chung cho biết TP sẽ bố trí đủ các tuyến xe buýt kết nối đi lại giữa các bến xe khách, tăng cường kết nối từ bến xe để người dân tham giao thông đi lại thuận tiện vào nội thành, giảm ùn tắc giao thông.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GGTVT cho biết, theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch TP hiện phương án đã trình UBND TP báo cáo Bộ GTVT.

Sở cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp, các hiệp hội vận tải cũng như UBND các tỉnh, thành phố có liên quan để phối hợp cùng tổ chức triển khai.

Theo đó, việc điều chuyển sẽ tập trung vào các tuyến ở các bến có nguy cơ ùn tắc, trong đó tập trung 3 bến chính: Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm. Bến Yên Nghĩa và Gia Lâm giữ ổn định để phục vụ cho việc điều chuyển thuận lợi.

Ông Viện cũng nói rõ, việc điều chuyển xe khách về đúng hướng tuyến có thể sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận DN, một bộ phận người dân nhưng sẽ đảm bảo chung cho giao thông TP; phục vụ cho người dân Thủ đô và người dân các tỉnh khi tham gia giao thông trên địa bàn TP thuận lợi, an toàn hơn.

Đây cũng được xem là giải pháp khẩn cấp để TP giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ cho nhân dân đi lại trong dịp Tết thuận lợi nhất.

Vũ Điệp