Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan Việt Nam có văn bản gửi báo chí nhằm thông tin thêm về quá trình xử lý đối với tài xế lái xe BKS xanh đi ngược chiều, gây náo loạn đường phố ở Q.3, TP.HCM.

Văn bản do ông Nguyễn Khánh Quang – Phó cục trưởng Cục Điều tra Chống buôn lậu ký ngày 21/9 gửi đến nhiều cơ quan báo chí nhằm thông tin thêm về vụ việc.

{keywords}

Hiện trường tài xế Lê Hải H lái xe ngược chiều, gây náo loạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 vào chiều 15/9

Trong văn bản Cục Điều tra chống buôn lậu xác nhận, xe BKS xanh 80A – 017.95 là xe của Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan Việt Nam. Tài xế điều khiển là ông Lê Hải H, là nhân viên hợp đồng làm lái xe tại đơn vị trên.

Như VietNamNet đã thông tin, kết quả điều tra của Công an Q.3 cho hay, chiều 15/9 ông H lái ô tô BKS xanh 80A – 017.95 lưu thông trên đường Lý Chính Thắng, hướng từ ngã sáu Dân Chủ về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, xe của ông H đâm vào cản sau của xe ô tô BKS 51F – 770.93.

Sau cú va chạm, tài xế H lái xe vào làn đường ngược chiều của đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Nhiều người bức xúc, chặn xe, đập lên capô xe BKS xanh yêu cầu tài xế xuống giải quyết. Tuy nhiên ông H vẫn lái xe đi chậm. Lúc này có 1 chiến sĩ CSGT tại hiện trường nhưng không có động thái xử lý.

Đáng nói, người dân đã dùng ĐTDĐ quay lại diễn biến vụ việc, đăng tải trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận về chiếc “xe vua” này.

Phía Cục Điều tra chống buôn lậu thông tin, ngay sau báo chí phản ánh, ngày 19/9 Cục trưởng của đơn vị đã có quyết định tạm đình chỉ công tác lái xe H, chờ xử lý kỷ luật. Ngay hôm sau (20/9) Cục Điều tra chống buôn lậu đã có cuộc họp để kiểm điểm, xử lý vi phạm của ông H.

Đến nay, Cục Điều tra chống buôn lậu xác định rõ, ông H đã có 1 số sai phạm như: vi phạm luật giao thông đường bộ; không chấp hành đúng các quy định của đơn vị đối với lái xe trong việc đăng kiểm và nộp lệ phí giao thông trong quá trình quản lý, sử dụng xe...các vi phạm nêu trên đã gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến uy tín ngành Hải quan và cơ quan Nhà nước.

Trên cơ sở đó, ngày 20/9 Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đã có quyết định kỷ luật lao động đối với tài xế Lê Hải H. Ông H bị kỷ luật với hình thức “kéo dài thời hạn nâng lương 06 tháng theo quy định hiện hành của Luật lao động”. Đồng thời Cục trưởng cũng nghiêm khắc kiểm điểm các đơn vị, cá nhân về việc quản lý, kiểm tra các lái xe hợp đồng của cục…

Trong diễn biến khác, như VietNamNet đã thông tin, Công an Q.3 đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Lê Hải H số tiền 1 triệu đồng theo điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46 “điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, không đi đúng phần đường hoặc làn đường quy định…”. Ngoài ra tài xế H cũng bị Công an Q.3 tước giấy phép lái xe trong thời hạn 3 tháng.

Riêng về những thông tin nghi vấn như: tài xế H tại thời điểm xảy ra vụ việc có dấu hiệu say xỉn, xe biển số xanh đã hết hạn đăng kiểm nhiều tháng nay? Công an sẽ tiếp tục làm rõ để xử lý hoặc để xuất xử lý sau đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Anh Sinh