Chiều 25/7, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Phan Nhật Thanh cho biết, mấy ngày gần đây người dân từ các tỉnh phía Nam qua chốt kiểm soát dịch tại dốc Cai Chanh, xã Đắk Ru gia tăng đột biến.

Theo ông Thanh, từ ngày 21 đến ngày 25/7 có gần 12 nghìn lượt người, chủ yếu di chuyển bằng phương tiện xe máy, làm thủ tục đo thân nhiệt, trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trở về các tỉnh Tây Nguyên để tránh dich.

{keywords}
Người dân tập trung chốt kiểm dịch Cai Chanh đêm 24/7.

Đặc biệt, riêng ngày 25/7, có khoảng 5 nghìn người xuất phát từ vùng dịch TP.HCM, Bình Dương làm thủ tục tại dốc Cai Chanh. Có những thời điểm người dân tập trung khoảng 1 nghìn người, khiến cho giao thông trở nên ùn ứ, kéo dài hàng km.

“Trước khi trở về, chúng tôi đã đi xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Khi về địa phương, chúng tôi tuyệt đối chấp hành phương án cách ly phòng dịch”, một người đi trong đoàn người, cho hay.

{keywords}
Người dân làm thủ tục qua chốt kiểm soát dịch 

Tuy nhiên, số đông người dân tập trung đông đúc này còn tăng thêm mối lo ngại về nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Trước tình hình đó, CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã cử lực lượng và phương tiện dẫn đường cho những người này trở về tỉnh Đắk Lắk, có lộ trình dài khoảng 150km.

Với những người về các huyện, thành phố của Đắk Nông, cơ quan chức năng tiếp tục phân loại riêng để đưa đi xét nghiệm, cách ly chờ kết quả.

Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã bố trí lực lượng, phương tiện chuyên dụng dẫn đường và bảo đảm an toàn cho người dân các tỉnh phía Nam trở về Đắk Lắk.

“Việc làm này chỉ là giải pháp tình thế nhằm tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân và không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng”, Thượng tá Lập nói.

{keywords}
Xe CSGT Công an tỉnh Đắk Nông dẫn đầu đoàn người trên đường Hồ Chí Minh.
{keywords}
Người dân rồng rắn trên đường Hồ Chí Minh hướng về tỉnh Đắk Lắk.

Theo bà Trần Thị Minh Lý, Trưởng phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk), sở đang lên kế hoạch đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương tránh dịch.

“Do các tỉnh phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16, nên cần có sự đồng ý của họ, chúng tôi mới có thể tổ chức đón công dân về. Đến nay, sở vẫn chưa nhận được phản hồi từ tỉnh bạn”, bà Lý nói.

Còn ông Nguyễn Công Tự, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông cho biết, sở đã liên lạc với các đơn vị cùng cấp ở các tỉnh phía Nam, họ trả lời do đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên, các sở này không muốn công dân các tỉnh rời khỏi địa phương.  

{keywords}
Lực lượng CSGT phân luồng giao thông.

Một số ý kiến cho rằng, việc các tỉnh chậm lên phương án đón công dân từ vùng dịch trở về sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Nếu dịch bệnh bùng phát, sẽ khó kiểm soát.

Đ.Nguyên   

Thêm 2 tỉnh thuê tàu hỏa chuyên biệt đưa người từ TP.HCM về quê

Thêm 2 tỉnh thuê tàu hỏa chuyên biệt đưa người từ TP.HCM về quê

Sau Hà Tĩnh đến lượt Thừa Thiên Huế và Quảng Trị ký hợp đồng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa người từ TP.HCM về địa phương bằng tàu chuyên biệt.