Sau Tết, hành khách đi xe buýt điện khu trung tâm Sài Gòn lác đác vài người. Thậm chí có những chuyến chạy từ điểm xuất phát đến cuối chặng không có một bóng người nào…

Tình trạng trên xảy ra tại tuyến xe buýt điện hoạt động ở khu trung tâm TPHCM khai trương vào ngày 24/1 (nhằm 27 tháng Chạp Âm lịch) vừa qua.

{keywords}
Xe buýt điện hoạt động ở trung tâm Sài Gòn

Xe buýt điện loại xe 12 chỗ do tập đoàn Mai Linh đầu tư chạy thí điểm trong 3 năm, mang số hiệu D1 chạy theo lộ trình từ Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn, từ 5-22h, mỗi ngày có 70 chuyến và cách nhau 30 phút.

Khi đưa tuyến xe buýt điện vào hoạt động Sở Giao thông Vận tải TPHCM kỳ vọng sẽ giúp người dân và khách du lịch có thêm phương tiện đi lại và người dân sẽ sử dụng xe điện để thay cho xe cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu trung tâm. Thế nhưng, mục tiêu này xem ra khó đạt được.

Khảo sát thực tế vào ngày 15/2, lượng khách đi xe buýt điện khá thưa vắng. Thậm chí có những chuyến không có một bóng người ngoài tài xế và nhân viên bán vé xe.

{keywords}
Trên xe buýt điện 12 chỗ chỉ có nam tài xế và nữ nhân viên bán vé 

Khoảng 14h, PV theo chiếc xe buýt điện mang số hiệu 51HC-000.09 theo lộ trình từ trạm điều hành xe ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đến công viên 23/9. Trên xe chỉ có nam tài xế và nữ nhân viên bán vé. Dọc lộ trình cho đến trạm điều hành, tài xế liên tục đá xi-nhan vào các trạm bên đường, nữ nhân viên chào mời khách nhưng đều nhận được cái xua tay, lắc đầu.

Hành khách Lê Văn Trường sau khi đi trải nghiệm xe điện thẳng thắn nhận xét tuyến xe điện này đưa vào phục vụ du lịch rất tốt vì du khách thích đi vòng quanh thành phố ngắm cảnh.

Tuy nhiên, theo anh Văn thời gian giãn cách giữa các chuyến xe đến 30 phút/chuyến. Xe điện chỉ đi qua các điểm du lịch chứ không đi qua hết các trụ sở công quyền và các tòa cao ốc có trụ sở các công ty nên rất khó để người dân chọn xe điện để đi làm. Ngoài ra, các điểm du lịch, nếu hành khách có nhu cầu muốn xuống tham quan, chụp hình và sau đó lên xe đi tiếp thì bị thu tiền vé lần 2, lần 3…

{keywords}
Hành khách thờ ơ với xe buýt điện tuyến trung tâm Sài Gòn

Đại diện của Mai Linh cho biết trong những ngày Tết lượng khách khá đông, từ 400 đến 500 khách/ngày, đặc biệt ngày mùng 2 tết có gần 600 khách/ngày. Tuy nhiên sau Tết khách rất ít, bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 120-140 khách/ngày là do nhu cầu tham quan, mua sắm giảm.

Mai Linh cho biết thêm, xe buýt điện cũng là xe buýt nên thời gian dừng ở các trạm lên xuống cũng phải đúng theo quy định. Nếu hành khách có nhu cầu lên xuống chụp hình tham quan sau đó sử dụng xe buýt điện thì có thể mua vé trước để đi lại. Mai Linh cung cấp nhiều mệnh giá vé phù hợp với nhu cầu của khách. 6.000đ/lượt, đi dưới 1/2 lộ trình; 12.000 đ/lượt, đi suốt lộ trình; 40.000đ cho 4 giờ sử dụng; 100.000đ/xe/chuyến.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị với Sở Giao thông Vận tải TPHCM điều chỉnh lại biểu đồ chạy xe để phù hợp với thực tế nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh đó, công ty sẽ xem xét lại lộ trình sao cho phù hợp hơn. Đối với những bất cập mà hành khách phản ánh, Mai Linh sẽ nghiên cứu để điều chỉnh”- đại diện Mai Linh cho hay.

Tuấn Kiệt