- Tại quận Hà Đông, dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A, đoạn Phùng Khoang - Ba La không thông qua HĐND quận chấp thuận, nhưng khi xử lý mới dừng ở mức chấn chỉnh, phê bình.

Giữa tháng 2, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố hàng loạt những tồn tại, sai phạm trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn TP.

Đặc biệt, tại quận Hà Đông, dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A, đoạn Phùng Khoang - Ba La không thông qua HĐND quận chấp thuận, không có trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013-2015.

{keywords}
Hàng loạt cán bộ Hà Nội bị truy trách nhiệm trong những sai phạm của việc lát đá vỉa hè.

Trong báo cáo kết quả xử lý, khắc phục sau thanh tra mới đây, quận Hà Đông cho hay, UBND quận đã chấn chỉnh, phê bình, đồng thời yêu cầu phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn, tham mưu báo cáo, trình HĐND quận chấp thuận dự án trên vào danh mục “đầu tư công” giai đoạn 2016 - 2021 tại kỳ họp HĐND quận phiên họp tháng 6 tới.

Theo báo cáo, đối với một số phần vỉa hè đá nứt vỡ, bong tróc; việc thi công chưa đảm bảo mỹ quan tại một số vị trí bó cua hè, vị trí giáp cột điện, tủ điện thuộc dự án này đã được BQL dự án đầu tư xây dựng chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục.

Đối với phần dự toán tính sai đơn giá lát hè, tính không đúng khối lượng đắp nền hè, giá trị sai tăng hơn 206 triệu đồng thuộc dự án xây dựng các tuyến đường tiếp giáp các khu đô thị Văn Phú, UBND quận đã chỉ đạo BQL dự án đầu tư xây dựng thu hồi số tiền nói trên và xử lý kiểm điểm đơn vị tư vấn giám sát theo đúng quy định.

Liên quan việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, quận Hà Đông đã tổ chức kiểm điểm với hình thức rút kinh nghiệm đối với 3 đơn vị gồm: phòng Tài chính - Kế hoạch; phòng Quản lý đô thị; BQL dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, quận cũng tổ chức kiểm điểm với hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm với 21 cá nhân, trong đó 4 người là lãnh đạo (4 người đã chuyển công tác, trong đó 2 người hiện giữ chức Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch; Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị).

Hàng loạt cán bộ bị truy trách nhiệm

Cũng liên quan đến việc xử lý trách nhiệm, ông Vũ Tuấn Trung - Chánh Thanh tra quận Hoàn Kiếm cho biết, quận này đang yêu cầu các phòng, ban liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra các dự án lát đá vỉa hè.

Cụ thể, BQL dự án đầu tư xây dựng quận, phòng Quản lý đô thị, phòng Tài chính kế hoạch quận Hoàn Kiếm phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; khắc phục các tồn tại trong lát đá vỉa hè; tiến hành kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể có sai phạm.

Đến nay, BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cũng đã họp và có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm đối với 4 cá nhân liên quan.

Về việc vì sao đơn giá đá lát vỉa hè, giá nhân công… của quận Hoàn Kiếm đều cao hơn nhiều so với các quận khác, ông Trung cho hay: “Phía BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cũng đã họp với các nhà thầu thi công và có báo cáo về nội dung này.

Theo đó, BQL dự án báo cáo “đơn giá, dự án tính sai khối lượng, định mức…” sẽ được giảm trừ trong quá trình quyết toán đối với công trình”.

Tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Hiếu cho biết, trong tháng 3 vừa qua, quận đã kiểm điểm từ lãnh đạo (trưởng phó phòng) đến các chuyên viên phòng Đô thị, Tài chính, BQL dự án.

“Đa số cán bộ quận kiểm điểm rút kinh nghiệm, một cán bộ ở BQL dự án tự nhận khiển trách”, ông Hiếu nói.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, trước những tồn tại liên quan đến dự án lát đá vỉa hè, cá nhân ông cũng phải kiểm điểm trước tập thể UB quận.

Trước những tồn tại, vi phạm trong việc lát đá vỉa hè ở một số quận huyện, Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra quy trình lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Cụ thể, trong quá trình lát đá, các đơn vị phải thực hiện nghiêm ngặt các bước như chuẩn bị lớp nền, chuẩn bị đá lát, chuẩn bị vật liệu gắn kết, dụng cụ lát, tiến hành lát, làm đầy mạch lát, bảo dưỡng mạch lát đá.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, do đặc thù thi công lát hè với mặt bằng dàn trải, chủ yếu vào ban đêm… nên nhà thầu giám sát cần phải tăng cường nhân lực kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Nhà thầu thi công xây dựng phải có trách nhiệm phối hợp với các bên liên quan (tổ dân phố, chính quyền địa phương…) bảo quản, gìn giữ chất lượng sản phẩm ngay sau khi lát hè. 


Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Hàng loạt những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố Hà Nội.

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Vỉa hè khu phố Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lâu nay bị hàng loạt xe container dừng đỗ, cày nát.

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Chủ tịch Hà Nội cho biết có nghe dư luận nói việc cung cấp nguyên vật liệu đá lát vỉa hè có liên quan đến “con ông cháu cha”.

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khi kiểm tra việc kinh doanh trên vỉa hè, có trường hợp nhà của cán bộ công an cho thuê...

Hà Nội tăng phí vỉa hè gấp 3, ai hưởng?

Hà Nội tăng phí vỉa hè gấp 3, ai hưởng?

ĐB Hoàng Huy Được băn khoăn không rõ việc tăng mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện sẽ gây hệ lụy gì, ai là người thụ hưởng.

Hương Quỳnh