Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Kết quả điều tra vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

- Cục Hàng không vừa công bố kết quả điều tra sơ bộ sự cố chuyến bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) hôm 29/4.

Không lưu chưa cảnh báo đầy đủ

Đánh giá về hậu quả của sự cố, Tổ điều tra của Cục Hàng không cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. Vietnam Airlines (VNA) đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Kết luận sơ bộ của Tổ điều tra cho thấy, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận đường cất hạ cánh (CHC), máy bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng. 

Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh. 

Kết quả điều tra vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
Tổ điều tra đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự cố

Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là: Mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường cất hạ cánh đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất và tiếp đất.

 

Tiếp tục đình chỉ tổ bay

Cục Hàng không yêu cầu VNA tiếp tục đình chỉ tổ bay để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Đồng thời, yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh cần tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm  bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2; Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay VN và Đài KSKL Cam Ranh, cần tăng cường công tác giám sát hoạt động của máy bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi máy bay thoát ly khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra…

Đối với Tổ điều tra sự cố, Cục Hàng không yêu cầu tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố, làm cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Hàng không Việt 'thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời

Hàng không Việt 'thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời

Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) một lần nữa cảnh tỉnh Hàng không VN về an toàn bay.

Phân tích lỗi vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Phân tích lỗi vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Trong vụ máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng, người điều khiển không phát hiện sự nhầm lẫn, cơ trưởng cũng không nhận ra sai sót.

Đóng cửa sân bay để khống chế bò tót

Đóng cửa sân bay để khống chế bò tót

Đến 10h sáng ngày 24/7, việc tiến hành khống chế con bò nghi là bò tót tại sân bay quốc tế Phú Bài - Thừa Thiên- Huế vẫn tiếp tục. Lực lượng chức năng cũng đã xác nhận, con bò trên là bò tót.

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Máy bay dân dụng nhận lệnh cất cánh, nhưng hai phút sau máy bay này báo hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) báo động có máy bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Hai sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ.

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi.

Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh: Đình chỉ tổ bay

Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh: Đình chỉ tổ bay

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh.

Vũ Điệp

 
 
 

Tin liên quan