- Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm trong việc minh bạch hóa hoạt động thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Đặc biệt cơ quan thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, ngày 29/6 vừa qua, Tổng cục đã cử cán bộ xuống trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ để kiểm tra tình hình khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành.

Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì thế phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

{keywords}

Đối với hệ thống phần mềm lưu giữ hình ảnh chụp phương tiện chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.

“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn,” Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Về doanh thu, kết thúc tháng 1/2016 đạt hơn 41 tỷ đồng, tháng 2 và tháng 3 khoảng 36 tỷ đồng. Tháng 4 và tháng 5 doanh thu thu phí “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỷ đồng ngay sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - 1 trong 3 cổ đông trong liên danh đầu tư tuyến đường này cho rằng, doanh thu liên danh này báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát thực tế.

Cienco 1 cũng đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tổng cục Đường bộ cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác định doanh thu của trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng 10 ngày đầu tháng 7 này.

Để đảm bảo công tác giám sát thu phí được công khai và minh bạch đối với các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ vừa kiến nghị Bộ GTVT cho xây dựng hệ thống giám sát thu phí, chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí.

Đề án sẽ tập trung vào việc xây dựng các giải pháp tăng cường giám sát thu phí; hệ thống giám sát lưu trữ dữ liệu thu phí và cung cấp báo cáo, thống kê về giá vé, lượng xe qua trạm, doanh thu thu phí do nhà đầu tư báo cáo hàng tháng, quý, năm để cơ quan quản lý Nhà nước đối chiếu…

Đặc biệt, thông tin thu phí nói riêng và thông tin về các dự án đầu tư theo hình thức BOT nói chung sẽ được truyền trực tiếp từ trạm thu phí đến các trang thông tin điện tử của các ngành để nhân dân được biết và cùng tham gia giám sát.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận và thông qua, đề án dự kiến sẽ được triển khai ngay trong tháng 10-12/2016 tới.

Gia Văn