- Toàn tuyến đường sắt dài 134km với 10 ga, khổ đường 1.435mm với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỷ USD sẽ kết nối TP.HCM với các 5 tỉnh, TP miền Tây.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở GTVT phối hợp tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, trình Bộ GTVT phê duyệt.

Lãnh đạo TP cũng giao Sở KH-ĐT phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

{keywords}
Sơ đồ tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với 5 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây gồm Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ

Động thái này xuất phát từ cuộc làm việc giữa Chủ tịch Nguyễn Thành Phong với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo đề xuất, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của 5 tỉnh thành đi qua.

Theo đó, toàn tuyến dài 134km với 10 ga, khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tuyến bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP.HCM), song song với vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP.Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

Hồi tháng 11/2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh ĐBSCL, Viện Khoa học công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.


Đường sắt Bắc Nam tê liệt gần 1 giờ vì…ngập

Đường sắt Bắc Nam tê liệt gần 1 giờ vì…ngập

Cơn mưa tầm tã chiều nay trên địa bàn TP.HCM làm nhiều tuyến đường bị ngập sâu, xe cộ chết máy phải dẫn bộ. Đáng nói, đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn quận Thủ Đức đã 'tê liệt' gần 1 giờ vì mưa ngập.

Đường sắt trên cao lại lùi tiến độ hoàn thành

Đường sắt trên cao lại lùi tiến độ hoàn thành

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông “đội” vốn hơn 250 triệu USD sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ phải đến quý III/2017 mới có hoàn thành.

Đường sắt Bắc-Nam đảm bảo tốc độ tàu 120 km/h

Đường sắt Bắc-Nam đảm bảo tốc độ tàu 120 km/h

Sáng nay, tại cầu đường sắt Sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành 44 cầu đường sắt thuộc dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP.HCM.

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Trong khi những người dân sống 2 bên đường của dự án Metro Hà Nội nơm nớp lo sợ, những người qua đường hàng ngày cũng luôn trong tâm trạng thấp thỏm vì sự nguy hiểm thì bên trong công trình lại khá yên ắng. 

Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc - Nam”

Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc - Nam”

“Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Và hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện, an toàn, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa...”. 

Tuấn Kiệt