'Phải tính toán khoa học chứ không phải có tiền đổ vào nhiều dự án là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được, một khi quy hoạch trong sân bay chưa xong'.

Cầu vượt thép tại nút giao Trường Sơn - Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP.HCM) - một trong những công trình thực hiện theo cơ chế cấp bách, được kỳ vọng giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

{keywords}
Cầu vượt vắng xe, lòng đường chật cứng trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 20/7 vừa qua, cầu vượt giải cứu kẹt xe này phải "bất lực" trước cảnh giao thông hỗn loạn suốt từ sáng tới trưa. Trong nhiều giờ, người dân phải 'nhích từng mét' trên đường, cố thoát ra khỏi dòng xe ken đặc, vô cùng bức bối.

Chứng kiến cảnh cầu vượt vắng xe, trong khi dưới lòng đường chật cứng phương tiện, nhiều người dân bức xúc cho rằng, công trình 'giải cứu' kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất phản tác dụng. Thế nhưng cơ quan chuyên ngành lại đưa ra nguyên nhân vụ kẹt nghiêm trọng này là do sự cố giao thông.

{keywords}
Hướng ra sân bay kẹt cứng do xung đột giao thông hướng từ sân bay ra với hướng từ Phạm Văn Đồng- Bạch Đằng

Tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia nghiên cứu giao thông cho rằng: Cầu vượt chữ Y tại nút giao thông Trường Sơn - Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP.HCM) chỉ làm hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất. Hướng còn lại, từ sân bay ra ngoài không làm.

Do đó, hướng từ sân bay ra ngoài vẫn còn xung đột với hướng xe từ Phạm Văn Đồng qua Bạch Đằng để về Trường Sơn. Ngay cả từ trong sân bay ra, muốn qua đường Hồng Hà để ra Phạm Văn Đồng cũng phải chạy ra đường Trường Sơn để rẽ và tiếp tục gây xung đột và tạo áp lực cho tuyến đường Trường Sơn; đặc biệt khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả càng trở nên phức tạp hơn.

Ông Sanh cũng phân tích thêm: Cầu vượt ở trên chỉ dành cho ô tô chạy, ở dưới thì một phần diện tích đường bị mất do bị choán chỗ để làm những dải phân cách. Do đó, lượng xe máy đi trên đường Trường Sơn từ công viên Hoàng Văn Thụ lên phải chạy một đoạn dài mới có thể cua lại, tạo thêm một điểm xung đột giao thông nữa.

“Như vậy, cầu vượt này được xây dựng chỉ có lợi cho hướng lưu thông từ đường Trường Sơn vào sân bay. Còn lại, giao cắt vẫn y như cũ, có cải tiến gì đâu”- ông Sanh thẳng thắn nói.

Qua đó, ông Sanh cho rằng phải tính toán khoa học chứ không phải cứ đổ nhiều tiền vào làm nhiều dự án và và thực hiện cấp bách là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được.

“Đặc thù tiến độ gấp nên thiết kế theo các cầu vượt cũ thì làm sao có hiệu quả được. Không nên bày ra nhiều công trình, nhiều cửa ngõ khi quy hoạch bên trong sân bay vẫn chưa xong. Do đó, sau này khó liên kết”- ông chia sẻ.

{keywords}
Hành khách xuống xe giữa đường, xách hành lý vào sân bay để kịp làm thủ tục

Đồng quan điểm, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng, thực tế khi dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành và kết nối với đường Trường Sơn, cơ quan quản lý chưa tính toán cụ thể lượng xe lưu thông theo trục đường này sẽ tăng lên.

Từ đây, ông Cương cho rằng giải pháp tối ưu là phải tổ chức lại giao thông. Cụ thể là lên phương án tách các hướng lưu thông trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng...để hạn chế các phương tiện dồn đến đường Trường Sơn.

Còn theo quan điểm của TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM: Bỏ ra 240 tỷ đồng để làm cầu vượt, chỉ phục vụ cho lượng hành khách đi máy bay, từ đường Trường Sơn vào Tân Sơn Nhất, và không phục vụ cho lượng hành khách rời sân bay, từ cửa Tân Sơn Nhất ra đường Trường Sơn. Nghĩa là cầu vượt này chỉ chia sẻ giúp đường Trường Sơn một nửa lượng hành khách ra - vào sân bay. 

"Chúng tôi đã nhiều lần phân tích, lượng hành khách ra - vào sân bay vào giờ cao điểm trong dịp Tết cũng chỉ 11% số lượng dân TP lưu thông trên đường Trường Sơn. Cho nên xây xong cầu vượt, tắc nghẽn ở đường Trường Sơn vẫn như cũ là chuyện đương nhiên. Điều này cũng giải thích tại sao khi đường Trường Sơn tắc nghẽn hàng giờ, thì trên cầu vượt chỉ loáng thoáng vài chiếc ô tô đi lại.

{keywords}

Tôi khẳng định kẹt xe ở Tân Sơn Nhất là không phải do hành khách ra - vào sân bay, mà là do từ khi đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, người dân TP mượn đường Trường Sơn đi lại cho tiện, nên mới xảy ra kẹt cứng”- ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết, để giải quyết bài toán kẹt xe cho hành khách Tân Sơn Nhất có rất nhiều giải pháp. Tuy nhiên, giải pháp đơn giản nhất là trổ thêm cổng ra - vào sân bay, chỉ tốn vài ba tỷ, nhưng chưa thấy ai làm.

Theo Sở GTVT TP.HCM hiện xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có 22 dự án đã và đang được nghiên cứu thực hiện. Ngoài 2 công trình xây cầu vượt nêu trên, 6 dự án khác đã được phê duyệt và các đơn vị đang triển khai. Trong đó, 3 dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa (quận Tân Bình) hiện đang chờ công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến đến quý IV/2017 sẽ bắt đầu thi công, hoàn thành năm 2018.

Thông xe cầu vượt, cửa ngõ Tân Sơn Nhất vẫn rối loạn

Thông xe cầu vượt, cửa ngõ Tân Sơn Nhất vẫn rối loạn

Trong khi nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn vừa thông xe, vắng các phương tiện lưu thông thì khu vực vòng xoay cùng các tuyến đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất lại đông đặc xe, giao thông vô cùng rối loạn...

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất có duy nhất một cổng trên đường Trường Sơn, hiện đang quá tải nên TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông nghiên cứu mở thêm cổng vào trên đường Thống Nhất.

Bộ trưởng GTVT lo lắng tiến độ nâng công suất Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT lo lắng tiến độ nâng công suất Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến khoảng 36 triệu lượt khách năm nay sẽ qua Tân Sơn Nhất, vượt công suất thiết kế khoảng 8 triệu lượt.

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Việc hai công trình cầu vượt thép sớm đưa vào sử dụng đã góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay.

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Để  cầu vượt chữ Y trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất khánh thành vào sáng nay, hàng chục công nhân phải thức trắng đêm.

Sau cơn mưa chiều, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt nhiều giờ

Sau cơn mưa chiều, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt nhiều giờ

Chiều nay (23/6), cơn mưa lớn kèm gió giật mạnh khiến nhánh cây xanh gãy rơi xuống đè nát đầu ô tô cùng nhiều tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng.

Cuộc sống người dân dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất

Cuộc sống người dân dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất

Nằm dưới đường hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi ngày, người dân Q.Gò Vấp (TP.HCM) chứng kiến hàng trăm lượt máy bay 'lướt qua đầu'.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Tuấn Kiệt