Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập Ban chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Nội vụ, GTVT, Xây dựng, xây dựng đề án thành lập Ban chỉ đạo theo quy định tại quyết định và chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong năm 2016, Hà Nội triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hiện nay TP phát sinh trở lại 4 điểm cũ và 13 điểm mới, nâng tổng số điểm ùn tắc giao thông lên 41.

Một số tuyến đường hướng tâm, vành đai, xung quanh khu vực bến xe, nhà ga, các tuyến đường đang thi công… có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và khi có sự cố.

Phương tiện giao thông tại Hà Nội tăng nhanh, hiện có khoảng trên 5 triệu xe mô tô (tăng 7,66%/năm giai đoạn 2010-2015); 540 nghìn xe ô tô các loại (tăng 12,9%/năm); trên 10 nghìn xe đạp điện.

Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chỉ đạt 3,9%/năm gây mất cân đối dẫn đến ùn tắc.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện TP có 37 điểm ùn tắc, phân bố ở 5 khu vực gồm: Trung tâm 6 điểm; sân bay Tân Sơn Nhất 6 điểm; Cát Lái 3 điểm; cửa ngõ thành phố 8 điểm; khu vực khác 14 điểm.

Trong số 37 này, thì có 25 điểm đang chuyển biến tích cực, 2 điểm ít chuyển biến và còn 10 điểm phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu do quy hoạch và phát triển đô thị chưa đồng bộ; lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng; TP triển khai nhiều công trình, số rào chắn công trường tăng cao.

Sở GTVT TP.HCM cũng phối hợp với các sở ngành liên quan có những giải pháp đồng bộ để kéo giảm tình trạng ùn tắc tại các điểm nói trên.

Thủ tướng: Ùn tắc HN gây bức xúc, đưa con đi học mất mấy tiếng

Thủ tướng: Ùn tắc HN gây bức xúc, đưa con đi học mất mấy tiếng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành về giải pháp chống ùn tắc.

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Cấm xe máy trong nội đô, hơn 90% người Hà Nội đồng ý

Kết quả khảo sát tại 30 quận, huyện của Hà Nội cho thấy, có 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy.

Hà Nội cấm xe máy: Không cần phải xin ý kiến tất cả

Hà Nội cấm xe máy: Không cần phải xin ý kiến tất cả

Lý giải về 90% người dân Hà Nội ủng hộ lộ trình cấm xe máy nội đô, Viện chiến lược và phát triển GTVT khẳng định, không phải con số khai man.

Thủ tướng nêu giải pháp chống ùn tắc giao thông TP.HCM

Thủ tướng nêu giải pháp chống ùn tắc giao thông TP.HCM

Chính phủ chiều nay đã họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. 

Thủ tướng 'bắt bệnh' Hà Nội ùn tắc

Thủ tướng 'bắt bệnh' Hà Nội ùn tắc

Thủ tướng lưu ý Hà Nội nổi lên việc ùn tắc giao thông hiện nay có nguyên nhân quan trọng là việc cho xây quá dày đặc các chung cư cao tầng trong các quận nội đô.

Theo Công an TPHCM