- Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, xe máy gián tiếp gây tổn thất hơn 6 tỷ USD, chiếm đường nên cần loại ra khỏi hệ thống giao thông...

PGS.TS Phạm Xuân Mai phát biểu tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” sáng 20/4 tại TPHCM.

Không nên xem xe máy là phương tiện giao thông

Ông Mai thống kê, TP hiện có gần 7,5 triệu xe máy cùng gần 1 triệu xe máy biển số ngoại tỉnh. Trung bình mỗi năm tăng từ 400.000 đến 450.000 xe gắn máy khiến ùn tắc giao thông ở TP càng trở nên trầm trọng.

{keywords}
PGS.TS Phạm Xuân Mai phát biểu tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” tổ chức tại TP HCM vào sáng 20/4.

"Tôi đã nói suốt 15 năm nay rồi, vấn đề bây giờ là bắt tay vào thực hiện. Hy vọng đây là lần cuối cùng tôi nói về việc hạn chế xe máy tại TP HCM", ông Mai thẳng thắn và đề nghị chính quyền làm cuộc cách mạng hạn chế, tiến tới cấm hẳn xe máy như nhiều nước đã làm.

PGS.TS Phạm Xuân Mai cho biết thêm, TPHCM hiện có lượng xe máy cao nhất thế giới, khi trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, Bangkok (Thái Lan) 265, Jakarta (Indonesia) 160, Dehly (Ấn Độ) 175…

“Quỹ mặt đường tại TP HCM hiện có khoảng 26 triệu mét vuông là không đủ khả năng chứa 75%-80% lượng xe gắn máy hoạt động đúng tốc độ, với diện tích chiếm chỗ khi di chuyển là 12m2/xe nên TP phải cần đến 91,2 triệu mét vuông mới có thể đáp ứng đủ cho lượng xe máy hoạt động.

Cũng PGS.TS Phạm Xuân Mai, xe gắn máy trong dòng giao thông hỗn hợp gây ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông công cộng như luôn xung đột với xe buýt, thường xuyên vượt lên trước các loại xe khác, có thể dừng đậu ở bất cứ địa điểm nào và rất dễ gây tai nạn giao thông…

“Các nước trên thế giới không xem xe máy là phương tiện giao thông. Do đó, chúng ta cần loại bỏ phương tiện này…”, ông Mai kiến nghị.

Thiệt hại hơn 6 tỷ USD

Cũng tại buổi hội thảo, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho biết qua khảo sát, đánh giá cho thấy xe máy đang gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế TPHCM với con số 6,164 tỷ USD/ 1 năm.

Ông Mai nêu 5 tiêu chí đánh giá cơ bản về nhận định xe máy gây tổn thất lớn dựa trên cơ sở nghiên cứu nhiều năm nay.

{keywords}
Xe máy gây thiệt hại hơn 6 tỷ USD cho TPHCM mỗi năm

Thứ nhất, xe máy gây hao phí thời gian. Nhiều tuyến đường ùn tắc đến 45 phút với nhiều địa điểm. Nếu tính tổng cộng cho 70% của 8,3 triệu dân thì thời gian tiêu hao không hề nhỏ. 

Thứ hai, kẹt xe khiến tốc độ di chuyển chậm nên tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Thứ ba là kẹt xe gây ô nhiễm môi trường tác động đến sức khỏe con người với các bệnh mạn tính. 

Thứ tư, 1m2 ở TPHCM rất đắt, việc xe máy chiếm diện tích mặt đường gây ảnh hưởng đến các phương tiện cộng cộng khác. 

Chưa hết, một người dân phải bỏ ra một lượng tiền lớn để đầu tư xe máy, thay vào đó nếu bỏ xe máy thì người dân chuyển qua phương tiện cộng cộng thì chi phí này tiêu giảm rất nhiều…..

Từ nhiều vấn đề trên, ông thẳng thắn cho rằng TP cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông, không thể vì sợ dư luận nói là cấm xe máy thì cứ rón rén nói vòng quanh như kiểm soát xe gắn máy.

Theo ông Mai, nếu hạn chế xe máy thì người dân không có phương tiện để thay thế. Do đó, hệ thống giao thông công cộng cần được đầu tư, phát triển hơn nữa.

"2 việc cần làm là phát triển giao thông công cộng một cách hợp lý ở từng thời gian, đi kèm với hạn chế sự lưu thông của xe gắn máy” – ông Mai đề xuất.

PGS.TS Phạm Xuân Mai đưa ra nhiều biện pháp nhỏ để thực hiện 2 phương án trên, như việc tổ chức quản lý các loại xe gắn máy đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe, đánh vào phí lưu hành xe, phí kẹt xe, ô nhiễm môi trường…để hạn chế xe gắn máy. 

Ông Mai cho rằng phải đánh vào kinh tế cho việc sử dụng xe máy để lưu thông, trong đó tập trung vào khu vực trung tâm TP.

“Phải đánh vào kinh tế của người dân và đến khi không chịu được thì sẽ từ bỏ sử dụng xe máy. Nói như thế thì có người sẽ bảo làm thế thì người nghèo sống bằng gì? Tôi cho rằng cứ kêu ca như thế thì không thể phát triển đất nước. Việt Nam bây giờ không còn là một nước nghèo nữa. Phải từ bỏ tư duy đem cái nghèo ra dọa nhau mãi” - ông Mai nói.

TP.HCM không có ùn tắc vì xe vẫn nhúc nhích

TP.HCM không có ùn tắc vì xe vẫn nhúc nhích

Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó.

Mưa to từ mờ sáng, người Sài Gòn vật vã vì kẹt xe

Mưa to từ mờ sáng, người Sài Gòn vật vã vì kẹt xe

Sáng 10/10, nhiều ngã đường vào trung tâm TP xảy ra cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng khiến người dân vật vã đi làm ngày đầu tuần.

Chi gần 500 tỷ mở đường 'giải cứu' kẹt xe phía Đông Sài Gòn

Chi gần 500 tỷ mở đường 'giải cứu' kẹt xe phía Đông Sài Gòn

Cầu nối khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vào đảo Kim Cương (Q.2, TPHCM) với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ sẽ mở thêm đường kết nối, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Tuấn Kiệt