- Nếu xây nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 36 triệu lên 50 triệu khách/năm sẽ đòi hỏi diện tích đất quá tốn kém, sẽ không thể lấy là 40ha mà lấy thêm hơn 70ha đất quốc phòng.

Tại cuộc hợp báo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ chiều 27/2,  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, đến nay đã đưa ra 9 phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Thể nói rõ, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế, để thuê một đơn vị mạnh về hàng không để đề xuất các giải pháp, nhằm báo cáo Chính Phủ.

Tư vấn ADPi (Pháp) là đơn vị được lựa chọn cũng đã đưa ra đánh giá dựa trên các yếu tố: quỹ đất hạn chế, giải phóng mặt bằng, môi trường xung quanh...

 

{keywords}
Mở  rộng sân bay Tấn Sơn Nhất lên òng50 triệu hành khách/ năm sẽ khó lấy đất quốc phòng.

 

Đơn vị tư vấn Pháp cho rằng đến năm 2025 số lần cất hạ cánh qua Tân Sơn Nhất là 300.000 lượt, 51 triệu hành khách và 960.000 tấn hàng hoá; hệ thống đường lăn/đường cất hạ cánh và vùng trời tại sân bay này là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất.

Với cấu hình khu bay hiện nay, đại diện Tư vấn ADPi khẳng định Tân Sơn Nhất chỉ có thể đáp ứng được 50 triệu hành khách/năm, vì thế muốn tăng năng lực chỉ có thể mở rộng nhà ga....

Nên xây nhà ga ở phía Bắc

ADPi cũng đư ra những phân tích ưu nhược điểm của 2 phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam.

Cụ thể, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc (phần sân golf) sẽ tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn. Vì thế, Tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung.

Ở phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Phương án này cũng đặt ra một số nội dung về cải tạo đường cất hạ cánh hiện nay, kết nối giao thông bên ngoài, hệ thống thoát nước...

{keywords}
Tư vấn Pháp cho rằng, nên xây nhà ga ở phía Bắc.

 

Ông Nguyễn Bách Tùng, GĐ công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Bộ Quốc phòng cho rằng, mục đích mở rộng, nâng cấp là giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất do đó nên làm cái gì nhanh nhất, rẻ nhất.

Ông cũng đề nghị ADPi tính toán lại việc xây dựng nhà ga tiêu chuẩn quốc tế bởi nếu xây nhà ga từ 36 triệu lên 50 triệu khách/năm sẽ đòi hỏi diện tích đất quá tốn kém, sẽ không thể lấy là 40ha mà lấy thêm hơn 70ha đất quốc phòng.

Việc lấy đất mở rộng nên phù hợp

Thiếu tướng Phùng Văn Kha, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng)  cho rằng, việc lấy đất mở rộng nên phù hợp, không cần to rộng quá, tránh tốn kém  cũng như ảnh hưởng đến đất của quốc phòng và vị trí đóng quân của lực lượng quốc phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không thể để Tân Sơn Nhất tăng lưu lượng lên 70 triệu lượt hành khách vì sẽ ảnh hưởng tiếng ồn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu vực sân bay.

Đối với việc xây dựng nhà ga phía bắc hay phía nam, Tư vấn cần chứng minh ảnh hưởng đến đi lại của hành khách và vị trí chỗ đỗ máy bay... 

“Các nghiên cứu của ADPi là ý kiến độc lập, không phụ thuộc tổ chức nào của Việt Nam mà dựa trên cơ sở khoa học.

Trước khi báo cáo Chính phủ, tư vấn cần đề xuất phương án khả thi nhất, có chi phí thấp nhất” - ông Thể nói và cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần này. 

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Yêu cầu gấp của Phó Thủ tướng về mở rộng Tân Sơn Nhất

Yêu cầu gấp của Phó Thủ tướng về mở rộng Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu điều chỉnh quy hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải nhanh nhất, rẻ nhất, an toàn và chú ý kết nối giao thông.

Vũ Điệp