Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Ngàn ngày mong chờ, cuối cùng đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy thử 5 tàu

- Ngày mai, đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả 2 chiều.

XEM CLIP:

Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương cho biết, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

"Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại”- ông Phương cho hay.

đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
5 đoàn tàu chạy liên tục 2 chiều


Thời gian tới, hệ thống sẽ được vận hành thử ban đêm, chạy có tải trọng; vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…

Đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy…

TP Hà Nội đã cử hơn 600 nhân sự đi đào tạo để vận hành tuyến đường sắt đô thị này.

Đầu tháng 8, Ban quản lý dự án đã cho vận hành chạy thử tuyến đường sắt, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.

Hình ảnh đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước giờ chạy thử: 

đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
5 đoàn tàu chạy thử sẽ được bố trí 10-12 phút/chuyến
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 3 ghi lồng giúp tàu đảo chiều (quay đầu)
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Theo kế hoạch chạy thử, ngày mai tàu sẽ chạy từ ga Yên Nghĩa, dừng tại ga Văn Quán và ga Cát Linh
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hình ảnh ga Văn Khê
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa...
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Cầu thang và thang cuốn lên xuống nhà ga
đường sắt đô thị,đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Lối thoát nhà ga

Dự án được khởi công tháng 10/2011, ban đầu dự kiến đến tháng 6/2014 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015, sẽ tổ chức chạy thử và chính thức khai thác từ ngày 30/6/2015. 

Bộ trưởng GTVT nói gì khi đi thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT nói gì khi đi thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

“Cần đẩy nhanh tiến độ để đưa tuyến đường vào vận hành thương mại từ tháng 12/2018” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 phải vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 phải vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong tháng 10 và tháng 12 này sẽ vận hành thương mại.

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) lý giải vì sao 2021 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành.

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thật tuyệt khi đi thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.

Vũ Điệp - Phạm Hải - Đức Yên