- Phó chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cố gắng nhường nhịn nhau.

Theo ông Khuất Việt Hùng, cứ đến các dịp cao điểm tết dương lịch và tết Nguyên Đán nhu cầu giao thông gia tăng rất lớn. Rõ ràng trên các tuyến ra vào tại những TP lớn như HN và TP.HCM thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Vì vậy, trong tết âm lịch sắp tới, các địa phương đều đã lên kế hoạch chuẩn bị các phương án điều tiết giao thông. 

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng

"Chúng tôi thống nhất với các địa phương tập trung lựu lượng giao thông cao thông báo lộ trình điều tiết luồng tuyến giao thông cho người dân biết. Đồng thời, tăng cường lực lượng để xử lý, khắc phục ngay nếu xảy ra bất kỳ sự cố nào. Các đường dây nóng về triển khai trật tự an toàn giao thông phải trực 24/24h", Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia nói.

Còn đối với người tham gia giao thông, ông có những lưu ý gì?

Đối với người dân có nhu cầu đi lại, chúng tôi cũng đề nghị có kế hoạch sớm và cố gắng tránh giờ cao điểm. Ví dụ tránh đi vào buổi chiều cuối cùng trước ngày nghỉ và về lại TP buổi chiều cuối cùng trước khi kết thúc kỳ nghỉ. Chúng ta có thể đi sớm hoặc muộn hơn cung giờ cao điểm ấy.

Đặc biệt những người dân sinh sống, kinh doanh trên các tuyến trực giao thông tuyệt đối tuân thủ an toàn, không lấn chiếm, đỗ xe, không tổ chức hoạt động gây sự cố xung đột gây ùn tắc giao thông.

Tôi khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cố gắng nhường nhịn nhau. Khi phát hiện những bất cập về kết cấu hạ tầng, các sự cố thì thông tin lập tức cho lực lượng chức năng, thông tin qua đường dây nóng của đài truyền hình để các lược lượng chức năng TƯ, địa phương kịp thời giải quyết.

Chúng ta cũng hy vọng các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo phương tiện, chất lượng dịch vụ ổn định, thông suốt, không xảy ra sự cố trên đường.

Ngày 1/1 là ngày tử nạn vì TNGT cao nhất thế  giới

Cứ đến cuối năm tình hình TNGT lại gia tăng, số người tử nạn rất cao. Vậy tết Nguyên đán năm nay UB ATGT quốc gia có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

TNGT thường xảy ra nhiều trong dịp nghỉ lễ và dịp cao điểm. Đó là quy luật, nước nào cũng thế. Thế giới thống kê ngày 1/1 hàng năm là ngày số người tử nạn vì TNGT cao nhất thế giới.

Tuy nhiên chúng ta xác định cố gắng làm sao giảm thiểu TNGT trong những ngày lễ tết. Đặc biệt những ngày xuân khi người dân xum họp gia đình, tìm niềm vui qua 1 năm.

Năm nay Thủ tướng chỉ đạo rất rõ trong công điện 239. Trước tiên chúng ta phải đảm bảo cho hoạt động vận tải phục vụ người dân tại các đô thị đi về các vùng quê đảm bảo ATGT. 

Thứ 2, kiện toàn, chỉnh trang lại hạ tầng giao thông biển báo, vạch sơn, chiếu sáng phải đầy đủ để đảm bảo ATGT cho người dân khi tham gia GT.

Thứ 3 là phải đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không chỉ tập trung ở TP mà cả khu vực nông thôn.

Chúng ta thấy ngày tết ở TP thì vắng còn nông thôn thì đông, giao thông phức tạp. Cho nên Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường lực lượng cấp tỉnh, huyện, xã để làm sao đảm bảo lực lượng khép kín địa hình, người dân thấy hoạt động kiểm tra, kiểm soát thì ý thức tốt hơn.

Cuối cùng là tuyên truyển phổ biến pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền người dân khi đã uống rượu bia thì không lái xe. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhiều nhất trong dịp lễ tết.

Thu Hằng